Nhật-Trung tránh đối đầu quân sự

Google News

(Kiến Thức) -  Nhật Bản và Trung Quốc sắp ký kết một thỏa thuận định rõ những quy tắc liên lạc giữa tàu chiến và máy bay, tránh đối đầu quân sự ngoài ý muốn.

Nhat-Trung tranh doi dau quan su
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị Á-Phi tại Jakarta, Indonesia.
Việc Trung Quốc liên tục tăng cường sức mạnh quân sự và Nhật Bản cân nhắc mở rộng phạm vi hoạt động của Lực lượng phòng vệ ra bên ngoài lãnh hải của nước này như khu vực Biển Đông...đang làm tăng nguy cơ đối đầu quân sự giữa hai nước.
Theo tờ Mainichi của Nhật Bản, những quy tắc liên lạc được định rõ trong thỏa thuận giữa Bắc Kinh và Tokyo sẽ được áp dụng cho các cuộc đối đầu trên vùng biển quốc tế. Mặc dù vậy, Trung Quốc cũng muốn mở rộng thỏa thuận tới những vùng biển có chủ quyền.
“Chúng tôi đã đạt được thỏa thuần về một số quy tắc tại Bắc Kinh vào ngày 19/6 và tin rằng cơ chế này sẽ được thực thi nhanh chóng. Chúng tôi sẽ tiếp tục đàm phán”, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani cho biết trong cuộc họp báo ngày 26/6.
Trong khi Nhật Bản coi phần lớn Biển Đông là lãnh hải quốc tế, thì Bắc Kinh lại cho rằng phần lớn vùng biển này thuộc lãnh thổ Trung Quốc và xây dựng trái phép hàng loạt đảo nhân tạo tại khu vực.
Đầu tuần này, một máy bay tuần tra P3-C của Nhật Bản đã bay tuần tra tại một vùng ở biển Đông mà Trung Quốc đòi chủ quyền trong một cuộc tập trận tìm kiếm cứu hộ với quân đội Philippines. Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối cuộc tập trận này.
Hà Vũ (theo Reuters)

Bình luận(0)