Nhật-Philippines tăng cường hơn nữa quan hệ an ninh

Google News

(Kiến Thức) - Các nguồn thạo tin cho biết, Nhật Bản-Phillipines sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ an ninh, khi Tổng thống Benigno Aquino thăm Tokyo tuần tới.

Chuyến thăm này phù hợp với chủ trương của Thủ tướng Shinzo Abe nhằm tăng cường quan hệ với các nước Đông Nam Á đang đối mặt với sức mạnh hải quân ngày càng gia tăng của Trung Quốc.
Nhat-Philippines tang cuong hon nua quan he an ninh
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tiếp đón Tổng thống Philippines Benigno Aquino. 
Các nguồn thạo tin cho hay, hai bên sẽ thảo luận về khuôn khổ chuyển giao công nghệ và thiết bị quốc phòng cũng như thảo luận về một hiệp ước về qui chế dành cho quân nhân Nhật Bản đến Philippines tham gia các cuộc huấn luyện chung.
Chuyến đi Tokyo của Tổng thống Aquino diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 2 đến 5/5, sau chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Malaysia tuần này, trong đó hai bên đã thỏa thuận nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược và hợp tác trong lĩnh vực thiết bị quốc phòng.
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, ông Voltaire Gazmin, sẽ tháp tùng Tổng thống Aquino  thăm Nhật Bản.
Một quan chức hải quân Philippines cao cấp nói với hãng tin Reuters rằng Manila đã trao cho Tokyo một danh sách thiết bị quốc phòng nước này muốn có như máy bay do thám hải quân P-3C mà Nhật Bản đang thay thế bằng một loại máy bay mới.
Quan chức này nói: "Chúng tôi đã trao cho Nhật Bản một danh sách các thiết bị mà Philippines rất cần để tăng cường an ninh hàng hải” ở Biển Đông. Ông này nói thêm rằng Manila đang thảo luận với Tokyo về một gói vay ưu đãi để mua sắm các thiết bị quốc phòng trong danh sách trên.
Cảnh sát biển Philippines hy vọng sẽ nhận được 10 tàu tuần duyên mới mà Nhật Bản đang chế tạo vào cuối năm nay, trong khi Nhật Bản cũng cung cấp cho Việt Nam một số tàu tuần duyên đã qua sử dụng.
Trong tháng này, Nhật Bản và Philippines cũng đã tiến hành tập trận hải quân chung ở Biển Đông.
Dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Shinzo Abe, chính phủ Nhật Bản đã nới lỏng các hạn chế xuất khẩu vũ khí và có nhiều khả năng giành phần thắng trong dự án cung cấp tàu ngầm trị giá hàng chục tỷ USD cho Australia.
Nhật Bản cũng đã ký kết nhiều thỏa thuận chuyển giao công nghệ và thiết bị quốc phòng với Mỹ, Anh, Australia, Pháp và một thỏa thuận tương tự cho phép xuất khẩu vũ khí khí tài sang Philippines.
Chuyến thăm Nhật Bản của Tổng thống Aquino diễn ra trong lúc Mỹ và nhiều nước Châu Á đã lên tiếng chỉ trích Trung quốc ráo riết xây dựng trái phép các đảo nhân tạo ở Quần đảo Trường Sa trên Biển Đông.
Bộ trưởng Quốc phòng Gen Nakatani nhiều lần tuyên bố rằng tình hình Biển Đông tác động mạnh đến an ninh của Nhật Bản và Tokyo cần xem xét phương cách ứng phó. Các dự luật đang được thảo luận tại Quốc hội Nhật Bản sẽ nới lỏng Hiến pháp hòa bình, tạo điều kiện cho Tokyo có thể hỗ trợ lực lượng Mỹ ở Biển Đông.
Minh Châu (Theo Reuters)

Bình luận(0)