Nhật có bộ trưởng chuyên trách phòng vệ tập thể

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Nhật Shinzo Abe vừa tuyên bố sẽ bổ nhiệm 1 bộ trưởng phụ trách  đặc biệt các vấn đề phòng vệ tập thể.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho biết, các cơ sở pháp lý là cần thiết để thực hiện việc phòng vệ tập thể nên 1 bộ trưởng sẽ được bổ nhiệm để chịu trách nhiệm về việc này. Tuy nhiên, ông Abe không cho biết cụ thể thời gian công bố vị trí bộ trưởng mới.
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe
Tuyên bố trên được ông Abe phát biểu trước các phóng viên ngày 6/7 trước chuyến đi thăm 3 nước châu Đại dương. Theo ông Abe, các cơ sở pháp lý cho hiến pháp mới bao gồm các vấn đề bao gồm cả sự cố vùng xám cho đến những sự xâm phạm không được tính là các cuộc tấn công vũ trang.
Trước đó, chính phủ Nhật Bản thông qua việc diễn giải lại hiến pháp cho phép các lực lượng vũ trang được phép triển khai ở nước ngoài trong một số trường hợp cụ thể. Nghị quyết này dỡ bỏ một số hạn chế đối với hoạt động của các lực lượng vũ trang Nhật trong các nhiệm vụ của Liên Hiệp Quốc mà trước đây quân đội Nhật trên thực tế không có quyền sử dụng vũ lực.
Việc thay đổi hiến pháp đã dẫn đến cuộc biểu tình với hàng nghìn người tham gia tại Tokyo kéo dài từ nhiều ngày nay. Theo kết quả khảo sát, một nửa người dân Nhật không đồng tình với sự thay đổi này của chính phủ ông Shinzo Abe.
Ngô Trang

Bình luận(0)