Nhật Bản "tung" chiến thuật mới đối phó Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Một số nguồn tin cho biết, Nhật Bản sẽ tăng cường khả năng cảnh báo và giám sát đối với các máy bay nước ngoài.

Quyết định này của chính quyền Tokyo nhằm đối phó với tham vọng ngày càng lớn của Trung Quốc cả trên biển và không phận.
Đây có lẽ là sự đổi hướng rõ rệt trong chính sách quốc phòng của Nhật Bản kể từ năm 1995. Động thái này thể hiện sự cảnh giác của Tokyo đối với Trung Quốc, cũng như chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.
Ông Abe cho biết, định hướng chương trình quốc phòng mới này sẽ là một “văn kiện lịch sử” nhằm định hình chiến lược an ninh của Nhật Bản. 
Trong một động thái tương đồng, Thủ tướng Shinzo Abe đang cố gắng xác định lại thế trận quốc phòng của nước này, đặc biệt khi Trung Quốc tiếp tục gửi tàu và máy bay tuần tra tới gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.
Kể từ năm 1995, định hướng chính sách quốc phòng của Nhật đề ra rằng, tất cả các hoạt động của lực lượng vũ trang đều được đặt dưới sự kiểm soát dân sự (tức là người đứng đầu của lực lượng này không xuất thân từ quân đội).
Ngoài ra, văn bản này cũng ghi rõ, Nhật sẽ không trở thành cường quốc quân sự và nước này luôn duy trì ba nguyên tắc phi hạt nhân: không sở hữu, sản xuất hay cho phép sự hiện diện của vũ khí hạt nhân.
Thanh Nga (theo Kyodo)

Bình luận(0)