Người Tatars ở Crimea tổ chức trưng cầu dân ý riêng

Google News

(Kiến Thức) - Lãnh đạo cộng đồng dân bản địa ở bán đảo Crimea, Tatars cho biết, mục đích của cuộc trưng cầu dân ý là nhằm xem xét việc vẫn ủng hộ Ukraine hay gia nhập Nga.

Ông Refat Chubarov, người đứng đầu Quốc hội (không chính thức) của cộng đồng người Tatars cho biết, 250 thành viên của cơ quan này sẽ tụ họp vào cuối tuần này để thảo luận về tương lai của cộng đồng người Tatars trong bối cảnh crimea đã sáp nhập vào lãnh thổ Nga. Cộng đồng người Tatars ở Crimea vốn duy trì quốc hội riêng không chính thức.
“Chỉ trong vòng 3 tuần, chúng tôi đã trải qua những đổi thay quan trọng. Cộng đồng người Tatars ở Crimea nên quyết định số phận của chính mình. Không ai quan tâm, hỏi han chúng tôi, những người Tatars ở Crimea về việc chúng tôi muốn sống như thế nào. Chúng tôi sẽ tìm kiếm quyền lựa chọn bằng cách tổ chức trưng một cuộc cầu dân ý riêng”, ông Chubarov tuyên bố.
 Cộng đồng người Tatars ở Crimea.
Phần lớn cộng đồng Tatars ở Crimea không có thiện cảm với Nga xuất phát từ ký ước bị trục xuất hàng loạt bởi chính quyền Liên Xô vào năm 1944 và phải di cư đến Trung Á.
Người Hồi giáo Sunni, Tatars có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu trở về bán đảo Crimea cách đây khoảng 2 thập kỷ và hiện chiếm 15% dân số (2 triệu người) trong khu vực. Phần lớn người Tatars trung thành với Ukraine và tẩy chay cuộc trưng cầu dân ý để quyết định việc Crimea sáp nhập vào Nga ngày 16/3 mới đây.
Gọi Ukraine là “đất nước của chúng tôi”, ông Chubarov nhấn mạnh rằng, khi sáp nhập Crimea, Nga dẫn quyền tự quyết của người dân trên bán đảo. Quyền đó nay cũng nên được áp dụng cho người Tatars.
Bạch Dương (theo Reuters)

Bình luận(0)