Người dân Donetsk lo lắng về tương lai sau trưng cầu dân ý

Google News

(Kiến Thức) - Không có cảnh ăn mừng kết quả của cuộc trưng cầu dân ý như ở Crimea, thay vào đó người dân Donetsk băn khoăn về tương lai bất định nơi đây.

Dường như, các con phố trung tâm của thành phố miền đông Ukraine này bao trùm bầu không khí ảm đạm và yên tĩnh đến “kỳ lạ”. Không có ăn mừng, không có những cuộc vui chơi thâu đêm suốt sáng tại đây sau ngày diễn ra cuộc trưng cầu dân ý về quyền tự chủ khu vực (hôm 11/5). Đâu đó, các cư dân Donetsk chỉ cảm nhận được sự mập mờ về tương lai của họ cũng như một nỗi tức giận kéo dài đối với các lãnh đạo ở Kiev.
Trong khi đón cô con gái nhỏ từ trường họ trở về, cư dân Donetsk, anh Dmytro Boyko cho tờ AFP biết, nhiều người ở Donetsk đã “sợ hãi bởi những gì đã diễn ra và cả tương lai mờ mịt trước mắt họ”.
 Đường phố Donetsk bình yên "kỳ lạ" sau cuộc trưng cầu dân ý 11/5.
“Chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra và cả về vấn đề ai sẽ lãnh đạo bọn tôi trong thời gian tới. Tuy nhiên, trong bất cứ trường hợp nào, chúng tôi cũng không thể đứng nhìn và không làm gì cả”, người tài xế 36 tuổi này nói.
Đồng thời, anh Boyko cũng đổ lỗi cho các lãnh đạo Kiev trước tình hình bất ổn gần đây ở đất nước mình, khiến Ukraine có nguy cơ rơi vào một cuộc nội chiến.
“Chính phủ mới đã quyết định sai lầm và đối xử với chúng tôi một cách tồi tệ. Đó là một sự xấu hổ bởi vì sau tất cả điều đó, mọi thứ leo thang nhanh chóng”, anh nói.
Khi được hỏi về cảm nhận trước cuộc trưng cầu dân ý ở địa phương hôm 11/5, anh Boyko bộc bạch: “Cuộc trưng cầu là cách duy nhất để chúng tôi thể hiện sự bất đồng với các giới chức trách Kiev”.
Theo kết quả chính thức của cuộc trưng cầu ở Donetsk với 4,7 triệu dân sinh sống hôm 11/5, gần 90% cử tri bỏ phiếu ủng hộ nền độc lập khu vực.
Dường như, cuộc trưng cầu này diễn ra một cách khá lộn xộn vì thiếu thốn về nhiều mặt. Đơn cử, ở thành phố cảng Mariupol với tổng số khoảng gần 500.000 dân, nhưng chỉ có 4 thùng bỏ phiếu ở đó.
Và câu hỏi lớn nhất bây giờ đối với những công dân của nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng đó là họ sẽ quản lý chính quyền mới này ra sao. Ngoài vấn đề này, còn rất nhiều điều khác vẫn chưa được vạch ra.
“Tôi không thể nói chính xác những điều sẽ xảy đến trong tương lai, nhưng nó sẽ không có điều tồi tệ nào nữa. Tôi dám chắc 100% về điều đó”, giáo viên 50 tuổi Veronika nói.
Trong khi đó, một cựu nhân viên cứu hộ làm việc tại các mỏ than xin đề nghị giấu tên lại tỏ ra lạc quan hơn về vấn đề tương lai của Donetsk sau cuộc trưng cầu dân ý. “Tôi hy vọng sẽ có những chuyển biến tích cực hơn nữa trong thời gian tới”, người này cho hay.
Tuy nhiên, trên tất cả, ước vọng của người dân nơi đây là hướng về một cuộc sống yên bình. “Đối với tôi, tôi vẫn còn ở lại Ukraine, nhưng không ai biết chúng tôi sẽ đi về đâu vào ngày mai. Tôi sinh ra ở đất nước này. Con tôi, cháu tôi cũng sinh ra ở đây. Tôi chỉ muốn sống bình yên ở nơi này mà thôi”, bà Anna nói với tờ AFP.
Thanh Nga (theo AFP)

Bình luận(0)