Ngại chiến tranh tổng lực: Ukraine nhẫn nhịn?

Google News

(Kiến Thức) - Đại sứ Ukraine tại Liên Hợp Quốc tuyên bố nhờ vào "sự kiềm chế" của Kiev mà cuộc xung đột ở phía đông chưa biến thành chiến tranh tổng lực.

Đại sứ Ukraine tại Liên Hợp Quốc, Yuriy Sergeyev tuyên bố nhờ vào "sự kiềm chế" của Kiev mà cuộc xung đột ở phía đông giữa lực lượng ly khai và Quân đội Ukraine vẫn chưa biến thành một cuộc chiến tranh tổng lực.
"Chiến tranh ở phía đông của Ukraine chưa biến thành cuộc chiến tổng lực là nhờ sự kiềm chế của Ukraine", ông Sergeyev cho biết.
Xe quân sự xuất hiện ở điểm kiểm soát biên giới do ly khai Donetsk kiểm soát. 
Tuyên bố được ông Sergeyev đưa ra trong phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sau những báo cáo của NATO về việc xe tăng, quân nhân và vũ khí Nga đang được vận chuyển sang Ukraine.
Đại sứ tại Liên Hiệp Quốc của Ukraine cho biết Nga từ chối giải thích cho bất cứ ai những gì họ đang làm. Ông cũng đặt câu hỏi liệu điện Kremlin đã lên kế hoạch một cuộc xâm lược vũ trang.
Đại sứ Mỹ Samantha Power cho biết Nga và quân ly khai đã không tuân theo các điều kiện của thỏa thuận ngừng bắn Minsk 5/9, bao gồm cả rút tất cả các chiến binh nước ngoài khỏi Ukraine.
"Nga đã thất bại trong việc đáp ứng các điều khoản. Nga đã đàm phán một kế hoạch hòa bình, và sau đó từng bước làm suy yếu nó một cách có hệ thống. Họ nói đến hòa bình, nhưng vẫn thúc đẩy chiến tranh", Đại sứ Mỹ Samantha Power cáo buộc.
Bà nói thêm rằng, cùng một lúc, Ukraine đã thực hiện một nỗ lực thực sự để có được thỏa thuận này, kêu gọi Liên Hợp Quốc thắt chặt áp lực lên nước Nga.
Trong khi đó, đại diện Nga tại Liên Hiệp Quốc Alexander Pankin cũng lên tiếng cho biết, Quân đội Ukraine tập trung dọc vùng chiến tuyến trong thời gian ngừng bắn này.
Ông Alexander Pankin cáo buộc các giám sát châu Âu không lưu ý điều này cũng như bịa đặt các báo cáo về Nga chuyển quân sang Ukraine để tuyên truyền.
Nguyễn Trung

Bình luận(0)