Nga yêu cầu Ukraine giao nộp lãnh đạo tình báo

Google News

Bộ Ngoại giao Nga cho biết Mátxcơva yêu cầu Kiev bàn giao tất cả những người có liên quan đến những hành động khủng bố ở Nga, trong đó có lãnh đạo Cục An ninh và Tình báo mật (SBU) của Ukraine.

Nga yeu cau Ukraine giao nop lanh dao tinh bao

Ông Vasyl Maliuk, người đứng đầu SBU. (Ảnh: FB)

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga liệt kê các vụ bạo lực xảy ra ở Nga từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, bao gồm vụ đánh bom giết chết con gái của một nhà tư tưởng nổi tiếng và một blogger, hay vụ việc khiến một nhà văn bị thương nặng.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết quá trình điều tra cho thấy "dấu vết của những tội ác này đều dẫn đến Ukraine".

"Nga đã chuyển cho chính quyền Ukraine yêu cầu bắt giữ và dẫn độ ngay lập tức tất cả những người liên quan đến các hành động khủng bố", tuyên bố nêu rõ.

Trong danh sách Nga yêu cầu dẫn độ có lãnh đạo SBU Vasyl Maliuk, người đã thừa nhận cơ quan này đứng đằng sau các cuộc tấn công vào cây cầu nối Crimea với đất liền Nga.

“Nga yêu cầu chính quyền Kiev ngay lập tức ngừng mọi hoạt động hỗ trợ cho hoạt động khủng bố, dẫn độ các đối tượng có tội và bồi thường thiệt hại cho nạn nhân”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga viết.

Tuyên bố nhấn mạnh Ukraine vi phạm nghĩa vụ theo các công ước chống khủng bố, vì thế sẽ phải chịu trách nhiệm theo các điều khoản pháp lý quốc tế.

SBU ngay lập tức bác bỏ yêu cầu của Nga và cho rằng Bộ Ngoại giao Nga đã "quên" rằng Tổng thống Vladimir Putin đang là đối tượng của lệnh bắt giữ quốc tế.

SBU nhắc đến lệnh bắt giữ Tổng thống Putin do Tòa án Hình sự quốc tế ban hành.

Tuyên bố của Nga cũng nhắc đến vụ xả súng hàng loạt tại một phòng hòa nhạc gần thủ đô Mátxcơva gần đây, khiến 144 người thiệt mạng.

Theo Bình Giang/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)