Nga vẫn đánh Mặt trận al-Nusra bất kể đổi tên là gì

Google News

(Kiến Thức) - Nga vẫn tiếp tục không kích Mặt trận al-Nusra và nói rằng nỗ lực đổi tên che giấu bản thân của nhóm khủng bố ở Syria này là vô ích.

Sau thông báo của Mặt trận al-Nusra về việc đổi tên thành Jabhat Fatah al-Sham và tuyên bố chia tay với mạng lưới khủng bố al-Qaeda, Nga tuyên bố vẫn tiếp tục không kích nhóm khủng bố này ở Syria, ngay cả khi nó đội lốt một cái tên khác.
Nga van danh Mat tran al-Nusra bat ke doi ten la gi
Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh Sputnik 
Ngày 29/7, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố: “Bất kể Jabhat al-Nusra đổi tên là gì, nó vẫn là một tổ chức khủng bố bất hợp pháp, với mục tiêu thành lập Vương quốc Hồi giáo (Caliphate) thông qua các phương pháp dã man tàn bạo nhất....Những kẻ khủng bố đã tiến hành ngụy trang lá cờ của chúng, thay đổi nó từ màu đen sang màu trắng. Chỉ có điều, tất cả những nỗ lực thay đổi hình ảnh của những kẻ khủng bố là vô ích”.
Bộ Ngoại giao Nga lưu ý rằng Mặt trận Nusra (Jabhat al-Nusra) được thành lập vào năm 2012 với tư cách là đội quân xung kích của nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi ở Iraq và Syria” (ISIS – tiền thân của Nhà nước Hồi giáo IS). Mặt trận al-Nusra cũng đã tuyên thệ trung thành với tổ chức khủng bố al-Qaeda và liên kết với các nhóm khủng bố khác trong mạng lưới thánh chiến ở Trung Đông.
Ngày 28/7 , kênh truyền hình Al Jazeera dẫn lời thủ lĩnh Mohamad Golani của Jabhat al-Nusra nói rằng nhóm này đổi tên thành Jabhat Fatah al-Sham và lá cờ chính thức của nhóm chuyển từ màu đen sang màu trắng. Mohamad Golani hy vọng sự thay đổi tên sẽ chấm dứt các cuộc không kích của Nga và Mỹ nhắm vào Mặt trận al-Nusra.
Thủ lĩnh Mohamad Golani đã cảm ơn al-Qaeda thông cảm với sự chia tay và yêu cầu cho chỉ thị để thực hiện các cuộc thánh chiến trong điều kiện mới. Hãng tin Reuters đưa tin trước tuyên bố ngày 28/7 của thủ lĩnh Mohamad Golani, lãnh đạo Al-Qaeda Ayman al-Zawahri đã được phê duyệt đề xuất chia tách của Mặt trận al-Nusra.
Bộ Ngoại giao Mỹ cũng tuyên bố các tay súng của Mặt trận al-Nusra vẫn là mục tiêu hợp pháp cho các cuộc không kích của Mỹ.
Hãng tin Reuters dẫn phát lời ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói: "Chúng ta sẽ phải chờ xem. Chúng tôi đánh giá một nhóm qua những gì họ làm, chứ không phải bởi nhóm này có tên gọi như thế nào”.
Các nhóm thánh chiến Hồi giáo vẫn tiếp tục pháo kích các khu dân cư và các vị trí quân chính phủ ở Aleppo, trong khi tấn công đoàn xe nhân đạo và ngăn chặn việc cung cấp thực phẩm, vật tư y tế cho dân thường.
Minh Châu (Theo RT)

Bình luận(0)