Nga-Trung Quốc bán vũ khí cho Iran để chống Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Việc Trung Quốc và Nga  bán vũ khí cho Iran, bao gồm máy bay chiến đấu và hệ thống phòng không hiện đại, là nằm trong chiến lược chống Mỹ.

Mạng tin Sina Military  nhận định rằng để đáp lại việc Mỹ tăng cường binh lực ở tây Thái Bình Dương và dồn ép Nga ở Biển Đen, Bắc Kinh và Moscow đã tăng cường can thiệp vào Trung Đông, trong đó có việc bán vũ khí cho Iran – một quốc gia tiếp tục gây khó khăn cho Mỹ.  
Nga-Trung Quoc ban vu khi cho Iran de chong My
Nga đang xem xét bán hệ thống phòng thủ tên lửa mới còn hiện đại hơn cả S-300. 
Để thực hiện  chiến lược chống Mỹ này, Trung Quốc tìm cách bán cho Iran hàng chục  máy bay chiến đấu tiên tiến J-10, trong khi Nga đang xem xét bán hệ thống phòng thủ tên lửa mới.
Không quân Iran (IRIAF) hiện có khoảng 500 máy bay, nhưng hầu hết là các loại máy bay chiến đấu cũ như F-4D, Su-24, F-5E, J-7M và F1. Iran còn có trong tay một số ít chiến đấu cơ F-14A và MiG-29, nhưng không đủ để làm đối trọng với Mỹ và các đồng minh.  Hệ thống phòng không của Iran cũng bị coi là yếu kém và có quá nhiều  lỗ hổng .
Nga đang chào bán cho Iran một phiên bản nâng cấp của hệ thống phòng không S-300. S-300 sẽ tăng cường đáng kể phòng thủ của Iran vì nó có thể đánh chặn máy bay và tên lửa ở tầm thấp và tầm cao.
Mỹ đã phản đối mạnh mẽ khi Iran đề nghị  mua S-300, nhưng Nga  vẫn tiếp tục  thúc đẩy việc cung cấp cho Iran hệ thống phòng không hiện đại hơn.
Nga-Trung Quoc ban vu khi cho Iran de chong My-Hinh-2
Trung Quốc gần hoàn tất một thỏa thuận bán cho Iran 150 máy bay chiến đấu J-10
Về phần mình, theo Sina Military Network, Trung Quốc gần hoàn tất một thỏa thuận bán cho Iran 150 máy bay chiến đấu J-10. Hình ảnh rò rỉ trên mạng gần đây cho thấy khoảng một chục máy bay chiến đấu J-10B đã được sơn màu sắc đặc trưng của Không quân Iran (IRIAF).
J-10 là máy bay chiến đấu đa chức năng, với khả năng không chiến vượt trội cũng như có thể tấn công mục tiêu mặt đất. Máy bay chiến đấu J-10 có  thể được trang bị các loại tên lửa không đối không  PL-10, PL-11 và PL12, tên lửa hành trình chống tàu YJ-62, YJ-91 và YJ-83 và  bom  Type 200A.
Nếu thỏa thuận bán J-10 cho Tehran được hoàn tất , khả năng không chiến của Iran sẽ có một sự đột biến. Máy bay chiến đấu  J-10 chính là loại vũ khí mà Iran rất cần để thực hiện một loạt các nhiệm vụ với độ chính xác và hiệu quả cao.
Minh Châu (Theo WCT)

Bình luận(0)