Nga tẩy chay hội nghị LHQ về Crimea

Google News

(Kiến Thức) - Lấy lý do Crimea giờ là lãnh thổ thuộc Nga, đại diện của nước này đã từ chối tham dự cuộc họp không chính thức của Hội đồng Bảo an LHQ về bán đảo này.

Chính quyền Nga tuyên bố, Crimea không phải là vấn đề trung tâm trong chương trình nghị sự của hội đồng. Phái đoàn Liên Hợp Quốc (LHQ) của Nga gọi cuộc họp do đại diện của Lithuania và tộc người Tatar tổ chức là “không phù hợp”. Họ coi đây là một nỗ lực của quốc tế nhằm đánh lạc hướng mọi người khỏi “tình trạng nghiêm trọng đang diễn ra ở Ukraine”.
Lực lượng Nga chiếm đóng một căn cứ của quân đội Ukraine tại Crimea.
“Chúng tôi dứt khoát từ chối hợp tác với Hội đồng Bảo an để tham gia vào “chương trình tuyên truyền” do Lithuania hậu thuẫn. Có thể, cuộc họp kiểu này sẽ đưa ra những thông tin một chiều về tình hình ở Crimea, một vùng chủ thể thuộc Liên bang Nga. Do vậy, phái đoàn Nga quyết định không tham gia sự kiện đó”, một báo cáo dẫn lại cho biết.
Cuộc họp với sự tham gia của những nhà hoạt động ủng hộ ủng hộ chế độ cầm quyền ở Kiev được gọi là Arrira Formula. Tại đó, các nhà ngoại giao, đại diện các tổ chức phi chính phủ và xã hội dân sự sẽ cùng nhau thảo luận trực tiếp một cách tự do.
Trước thông tin này, Phó đại sứ của Lithuania tại LHQ Rita Kazragien liền bác bỏ chỉ trích trên của Nga, và mô tả cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea là bất hợp pháp.
Cuộc khủng hoảng ở Ukraine bắt đầu vào hồi cuối tháng 12/2013 sau khi Tổng thống thân Nga Yanukovych đột ngột dừng ký kết Thỏa thuận hợp tác với Liên minh châu Âu (EU) mà quay sang Nga.
Chính sự khước từ của ông Yanukovych là ngòi nổ cho những cuộc đụng độ bạo lực với cảnh sát, cuối cùng dẫn tới vụ lật đổ của vị tổng thống này vào hồi tháng 2/2014.
Trong khi đó, căng thẳng giữa các quốc gia phương Tây và Nga nổ ra sau khi bán đảo Crimea tuyên bố độc lập khỏi Ukraine và chính thức nộp đơn xin gia nhập Nga sau cuộc trưng cầu ý dân hôm 16/3.
Thanh Nga (theo Press TV)

Bình luận(0)