Nga sẽ rút hết binh sĩ gần biên giới Ukraine trong 20 ngày

Google News

(Kiến Thức) - Các quân nhân Nga đóng gần biên giới với Ukraine sẽ trở về căn cứ thường trực của họ trong khoảng thời gian ít nhất là 20 ngày tới.

“Các xe lửa và máy bay vận tải quân sự đang đưa những binh sĩ và trang thiết bị quân sự trở về căn cứ thường trực. Công tác này sẽ mất ít nhất khoảng 20 ngày”, hãng thông tấn Ria Novosti dẫn lại phát biểu của Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, Tướng Valery Gerasimov hôm thứ 6 (23/5).
Các binh sĩ Nga đang trên đường quay trở về căn cứ thường trực của họ.
Tướng Gerasimov cũng bác bỏ thông tin do một phóng viên hỏi về việc quân Nga sẽ hoàn toàn rút hết binh sĩ của mình vào thời điểm 1/6. Trước đó, vào hôm 19/5, Tổng thống Nga Putin đã thông báo, cuộc diễn tập quân sự ở các tỉnh tiếp giáp với Ukraine kết thúc. Được biết, các binh sĩ này được điều động tới khu vực trên từ hồi tháng 3.
Những binh sĩ đang đồn trú ở các tỉnh miền tây và miền nam của Nga sẽ quay trở về căn cứ thường trực bắt đầu từ hôm 19/5. Tướng Gerasimov tiết lộ điều này với cánh phóng viên bên lề một hội nghị an ninh ở Moscow.
Tổng thư ký khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Anders Fogh Rasmussen hôm 22/5 cho hay, các hoạt động thuyên giảm của quân đội Nga ở biên giới với Ukraine “có thể cho thấy”, họ đang chuẩn bị rút quân.
Ngoài ra, vị tướng Nga còn khẳng định, số binh sĩ của họ ở biên giới Nga-Ukraine không hề là mối đe doạ nào cho nước láng giềng cả. “Giới truyền thông Ukraine lặp đi lặp lại rằng, binh sĩ của chúng tôi là mối nguy đối với an ninh của họ. Thực chất, chúng tôi điều động quân tới đó là để thực hiện các cuộc diễn tập quân sự mà chúng tôi hay làm mỗi năm”, ông nói.
Ngoài ra, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga Gerasimov tuyên bố, Moscow sẽ có hành động đáp trả lại trước động thái tăng cường hoạt động của NATO ở gần biên giới với họ. “NATO đang thúc dẩy các hoạt động quân sự ở các nước Baltic, Ba Lan và Romania. Trước tình hình đó, chúng tôi phải có biện pháp trả đũa”, ông cho hay.
Nga luôn phản đối động thái mở rộng sự hiện diện của khối NATO ở phía Đông Âu. Một động thái chứng tỏ sự đoàn kết và tương trợ lẫn nhau giữa 28 quốc gia thành viên của khối này trong bối cảnh khủng hoảng Ukraine đang diễn ra. Hồi tháng trước, Tổng thống Putin cho hay, quyết định sáp nhập bán đảo Crimea đã bị tác động một phần bởi các hoạt động mở rộng đó của NATO.
Thanh Nga (theo CNA, Reuters)

Bình luận(0)