Nga họp bàn về hợp tác năng lượng với Ukraine: tăng giá hay dừng?

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà lãnh đạo Nga sẽ có cuộc họp để thảo luận về mối quan hệ kinh tế với Ukraine bao gồm cả hợp tác năng lượng.

Theo người phát ngôn của Tổng thống Nga, ông Vladimir Putin sẽ có cuộc họp với các quan chức chính phủ Nga vào ngày hôm nay để thảo luận về mối quan hệ kinh tế với Ukraine bao gồm cả năng lượng.
“Một cuộc họp đã được lên kế hoạch với những người đứng đầu chính phủ để thảo luận về tình hình hỗn loạn trong mối quan hệ hợp tác kinh tế với Ukraine, bao gồm cả đối thoại về năng lượng”, người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết mà không tiết lộ thêm bất cứ thông tin gì về cuộc họp này.
Tập đoàn Gazprom trước đó thông báo, Ukraine đã quá hạn trả tiền khí đốt cho tháng 3/2014 vào ngày 7/4 và nợ tập đoàn này khoảng 2,2 tỷ USD.
Gazprom đã tăng gần gấp đôi giá khí đốt đối với Ukraine đạt mức 485 USSD cho 1.000 mét khối sau khi cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich bị người biểu tình lật đổ vào tháng 2/2014 và chính phủ mới ở Kiev cho thấy thái độ thân phương Tây.
Ông Putin sẽ có cuộc họp với nội các đề bàn về vấn đề hợp tác kinh tế với Ukraine.
Tập đoàn của Nga đã từng ngừng chuyển khí đốt cho Ukraine khi có tranh chấp về giá trong mùa đông năm 2008-2009 và 2005-2006 khiến cho việc cung cấp khí đốt của Nga tới châu Âu qua các đường ống dẫn đi qua Ukraine bị gián đoạn.
Trong tháng 12/2013, ông Putin đã giảm giá khí đốt cho Ukraine và hứa sẽ cung cấp khoản cứu trợ 15 tỷ USD sau khi ông Yanukovich bỏ qua việc hợp tác kinh tế với EU mà tiếp tục hợp tác với Nga. Sau khi Nga sáp nhập Crimea và có mâu thuẫn với Kiev, Moscow đã xóa bỏ ưu đãi giá và tạm ngưng khoản cứu trợ.
Ngô Trang

Bình luận(0)