NATO: 1.000 binh sĩ Nga đã vào Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - NATO công bố những hình ảnh vệ tinh cho thấy lực lượng vũ trang Nga có mặt trên lãnh thổ của Ukraine để giúp phe ly khai chống lại quân chính phủ.

NATO công bố ảnh vệ tinh cho thấy pháo tự hành Nga trên đất Ukraine.
Tướng Niko Tak của NATO cáo buộc hơn 1.000 binh sĩ Nga đang hoạt động trên lãnh thổ Ukraine để trợ giúp các tay súng ly khai và chiến đấu trực tiếp với quân đội chính phủ Kiev. Ông cho biết sự can thiệp quân sự của Moscow ở Ukraine đã gia tăng trong 2 tuần qua.
“NATO đã phát hiện một lượng lớn vũ khí hiện đại, bao gồm các hệ thống phòng không, pháo, xe tăng và phương tiện bọc thép chở quân đang được chuyển giao cho phe ly khai ở miền đông Ukraine”, ông Niko Tak cho biết. “Nga đang tăng cường và tái cung cấp cho phe ly khai nhằm thay đổi thế trận hiện tại khi quân đội chính phủ Kiev đang chiến ưu thế.”
Phát biểu tại Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng cáo buộc Nga khuyến khích, huấn luyện, trang bị vũ khí và cung cấp tài chính cho các tay súng ly khai ở miền đông Ukraine. Ông Obama cảnh báo Moscow đang bị cộng đồng quốc tế cô lập.
Tuy nhiên, đại sứ Nga tại Liên minh châu Âu, Vladimir Chizhov, cho biết NATO “chưa bao giờ đưa ra bằng chứng cho các cáo buộc của họ.” Ông khẳng định các binh sĩ Nga trên lãnh thổ Ukraine chỉ có 10 lính dù bị bắt đầu tuần này.
Tổng thống Ukraine đã tổ chức một cuộc họp hội đồng an ninh vào ngày 28/8 về tình hình ngày càng nghiêm trọng ở miền đông nước này. Trước đó, phe ly khai đã mở một mặt trận mới ở miền nam và chiếm giữ thị trấn ven biển Novoazovsk.
Ít nhất 2.119 người đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh  suốt 4 tháng qua giữa quân đội chính phủ và phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine.
Hà Vũ (theo BBC)

Bình luận(0)