Mỹ: Không kích giúp đẩy lùi IS ở Kobani

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nói rằng các cuộc không kích giúp đẩy lùi quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở thị trấn chiến lược Kobani.

Theo Lầu Năm Góc thì các cuộc không kích của Mỹ ở Kobani từ hôm 10/10 đã đánh trúng một vị trí chiến đấu, phát hủy một cơ sở chỉ huy, bắn vào hai đơn vị nhỏ và phá hủy ba xe tải của IS.
Phát biểu ở Chile, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nói rằng các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu đã giúp đẩy lùi quân IS. Tuy nhiên, IS vẫn đang chiếm giữ các khu vực ở ngoại ô thị trấn.
Ông Hagel nói: “Chúng tôi đang làm những gì có thể bằng các cuộc không kích để giúp đẩy lùi IS. Trên thực tế đã có tiến triển trên trận địa. Tuy nhiên, tình hình ở thị trấn biên giới Kobani của Syria trước sự vây ráp của IS vẫn nguy hiểm". nhận định.
Giao tranh vẫn tiếp diễn ở Kobani. 
Giao tranh giữa các chiến binh IS và lực lượng người Kurd vẫn tiếp diễn với hơn 500 người được cho là đã thiệt mạng trong một tháng. Cuộc chiến chống lại IS ở Syria và Iraq sẽ là một cuộc chiến lâu dài, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ nhận định.
Máy bay Mỹ đã ném bom các vị trí của IS trong khi quân đội người Kurd đang bám trụ ở cửa khẩu biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.
Trong lúc này, quân kháng chiến Kurd cũng thừa nhận các cuộc không kích của Mỹ giúp họ giành lại một số lãnh thổ phía nam Kobani nhưng cũng cho biết số vũ khí của họ ít hơn rất nhiều so với IS.
“Vài ngày trước đây, IS tấn công với trọng pháo, đại bác và xe tăng. Chúng tôi không chỉ cần súng Kalashnikov và đạn. Chúng tôi cần thứ gì đó hiệu quả bởi vì bọn chúng đã chiếm được nhiều xe tăng và xe quân sự ở Iraq. Các chiến binh đến mà không có vũ khí thì sẽ không tạo ra khác biệt gì đáng kể,” ông Idris Nassan, một quan chức người Kurd ở Kobani nói với hãng tin Reuters.
Ông Hagel cũng cho biết Mỹ đã đạt được ‘những tiến bộ đáng kể’ trong các cuộc đàm phán với giới chức Thổ Nhĩ Kỳ về việc nước này sẽ huấn luyện cho lực lượng phiến quân Syria ôn hòa và cung cấp khí tài cho họ chiến đấu với IS.
Ông nói phía Mỹ sẽ tiếp tục đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần tới. Tuy nhiên ông từ chối nói thêm và cho biết ông đợi phía Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra thông báo chính thức.
Thổ Nhĩ Kỳ, vốn đang cảnh giác trước cuộc xung đột kéo dài mới đây của họ với cộng đồng người Kurd ở nước họ, đã loại trừ bất kỳ sự can thiệp bộ binh đơn phương nào.
Song Tử

Bình luận(0)