Mỹ đe không kích, phiến quân Iraq vẫn chiếm thêm 2 thị xã

Google News

(Kiến Thức) - Phiến quân Hồi giáo dòng Sunni vừa chiếm thêm nhiều vùng đất ở tỉnh Diyala trong khi Tổng thống Mỹ đe dọa sử dụng quân sự.

Các chiến binh Hồi giáo dòng Sunni vừa chiếm được thêm 2 thị xã ở phía đông tỉnh Diyala. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đang cân nhắc sử dụng không kích để chặn đường tiến của phiến quân tới thủ đô Baghdad.
Sau khi lực lượng an ninh rút chạy, 2 thị xã Saadiyah và Jalawla đã rơi vào tay phiến quân cùng với nhiều ngôi làng khác ở vùng núi Himreen.
Phiến quân thuộc lực lượng Nhà nước Hồi giáo Iraq & Levant (ISIL) trước đó đã chiếm quyền kiểm soát thành phố Mosul hồi đầu tuần và tiến về phía Baghdad.
Phiến quân ISIL ở thành phố Mosul.
Người Kurd – nắm giữ vùng tự trị ở phía bắc Iraq cũng lợi dụng tình hình hỗn loạn để mở rộng vùng lãnh thổ của mình bằng cách chiếm quyền kiểm soát thành phố Kirkuk và các khu vực khác ngoài vùng lãnh thổ chính thức của họ.
Lực lượng Peshmerga của người Kurd cũng được triển khai tới bảo vệ văn phòng đảng phái chính chính trị của họ ở thị xã Jalawla trước khi phiến quân tiến vào thị xã này. Không có đụng độ xảy ra giữa 2 bên.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Mỹ sẵn sàng sử dụng hành động quân sự nếu cần để bảo vệ Iraq trước phiến quân Hồi giáo.
"Tôi không loại trừ điều gì. Mỹ sẽ không để các phần tử thánh chiến Hồi giáo có chỗ đứng ở Syria và Iraq", ông Obama tuyên bố.
Ông Obama cho biết Mỹ đang cân nhắc tất cả các trường hợp để giúp đỡ những nhà lãnh đạo Iraq, bao gồm cả các hành động quân sự trong ngắn hạn.
Ngô Trang

Bình luận(0)