Máy bay Trung Quốc lại áp sát máy bay Nhật

Google News

(Kiến Thức) - Máy bay chiến đấu Su-27 của Trung Quốc lại có hành động áp sát 2 máy bay trinh sát của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản trên biển Hoa Đông.

Bộ Quốc phòng Nhật vừa ra thông báo cho hay, máy bay chiến đấu Trung Quốc vừa bất ngờ áp sát 2 máy bay của lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tại không phận quốc tế trên biển Hoa Đông ngày 11/6.
Đài truyền hình NHK của Nhật dẫn nguồn thông báo từ Bộ Quốc phòng Nhật cho hay, máy bay chiến đấu Su-27 của Trung Quốc đã áp sát máy bay trinh sát của Nhật vào khoảng thời gian 11h trưa 11/6. Khoảng cách giữa 2 máy bay chỉ là 30m. Không có va chạm nào xảy ra giữa 2 máy bay.
 Hình ảnh Su-27 của Trung Quốc mang tên lửa áp sát máy bay Nhật hồi tháng 5/2014 bị phi hành đoàn Nhật chụp lại.
Trong tháng 5, máy bay chiến đấu Trung Quốc cũng đã áp sát 2 máy bay trinh sát của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản. Theo đó, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nhật cho biết chiến đấu cơ Su-27 của Trung Quốc đã bay sát máy bay tuần tra OP-3C và 1 máy bay trinh thám điện tử YS-11EB của Nhật tại vùng biển nằm trong khu vực chồng lấn các vùng phòng không xác định. Khoảng cách giữa các máy bay Trung-Nhật trong 2 vụ áp sát kể trên chỉ là 30m và 50m. 
Thậm chí, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera còn dẫn lời phi hành đoàn trên các máy bay của Nhật cho biết máy bay của Trung Quốc có trang bị tên lửa.
Khu vực xảy ra vụ việc hồi tháng 5/2014 thuộc khu vực trùng nhau giữa “Vùng phòng không xác định” của hai nước. Nhật – Trung đổ lỗi cho nhau vì đã xâm phạm không phận của quốc gia mình.
Ban đầu, Bắc Kinh cáo buộc máy bay Nhật Bản tiến vào khu vực mà Trung Quốc và Nga đang tiến hành tập trận hải quân chung vì thế Trung Quốc buộc phải điều động máy bay chiến đấu ra chặn máy bay Nhật Bản do thám và quấy rầy các cuộc tập trận. Nhật Bản phủ nhận cáo buộc này và cho rằng vụ việc trên xảy ra ở ngoài khu vực tập trận và máy bay của nước này đang tiến hành các hoạt động thu thập thông tin như thường lệ tại không phận quốc tế.
Ngô Trang

Bình luận(0)