Máy bay Air Asia mất tích vì phi công lái quá chậm?

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia hàng không cho rằng, khả năng máy bay Air Asia xấu số đã bay quá chậm khi gặp thời tiết xấu.

Theo đó, máy bay Airbus A320-200 mang số hiệu chuyến bay QZ8501 của hãng hàng không Air Asia đã mất tích vào sáng ngày 28/12 trên đường di chuyển theo lộ trình từ Surbaya, Indonesia tới Singapore. 
Do tình hình thời tiết xấu và tầm nhìn kém, công tác tìm kiếm-cứu nạn máy bay Air Asia mất tích đó đã tạm dừng vào hồi 17h30 (giờ địa phương) ngày 28/1 và vừa mới được nối lại vào sáng ngày 29/12.
tim may bay air asia hinh anh 1
Ảnh minh họa.
Xoay quanh việc tìm ra nguyên nhân vụ mất tích máy bay này, chuyên gia hàng không Geofrey Thomas phỏng đoán rằng, phi công lái máy bay mang số hiệu QZ8501 định mệnh đó đã bay quá chậm để tránh thời tiết xấu. Vì lẽ đó, máy bay đã gặp nạn.
“Các phi công mà tôi hỏi đều cho rằng, trong lúc đang cố gắng bay phía trên cơn giông, phi hành đoàn chuyến bay QZ8501 mất tích đã nhận thấy tốc độ bay của họ quá chậm. Chính điều đó đã làm cho các dòng khí lưu chuyển trên độ cao đó bị xáo trộn. Trường hợp này cũng tương tự vụ rơi máy bay AF 447 của Không quân Pháp năm 2009”, ông Thomas nói.
Ông tiếp lời mình: “Máy bay Air Asia đó đã bay quá chậm, chừng 160 km/h. Chính điều đó có thể làm máy bay gặp nguy hiểm. Anh ấy (tức phi công lái chuyến bay QZ8501) đã lái máy bay vào giữa dòng khí chuyển động từ dưới lên hay một cái gì đó tương tự”.
Cùng với đó, chuyên gia Thomas cũng cho rằng, radar lắp đặt trên dòng máy bay A320 đã lỗi thời và còn có thể gặp trục trặc trong lúc máy bay gặp các cơn giông. Do đó, viên phi công đã có những quyết định chưa chính xác.
Các radar công nghệ mới nhất có thể giúp các phi công theo dõi các cơn giông. Tuy nhiên, dòng A320 vẫn chưa được lắp đặt radar dạng này cho tới năm sau.
Trao đổi với báo chí, Chủ tịch Tổ chức giải hàng không chiến lược, ông Neil Hansford cho hay, máy bay Air Asia gặp nạn do trục trặc kỹ thuật là không chính xác. “Tôi không nghĩ vấn đề kỹ thuật là nguyên nhân dẫn tới việc máy bay đó gặp nạn. Bởi lẽ, máy bay có tuổi đời hơn 6 năm này đã được hãng hàng không Air Asia được đưa đi bảo trì, bảo dưỡng”. Ông Hansford cũng nghi ngờ, máy bay này có thể bị không tặc.
Video mô phỏng đường đi và sự mất tích của máy bay Air Asia:

Thanh Nga

Bình luận(0)