Ly khai Ukraine từ chối đàm phán, quyết phản công

Google News

(Kiến Thức) - Dân quân ly khai miền đông Ukraine đã từ chối tiếp cuộc đàm phán hòa bình và đã mở cuộc tổng phản công mới chống lại quân đội chính phủ.

Thủ lĩnh ly khai chủ chốt ở thành trì phe này là tỉnh Donetsk bày tỏ sự quyết tâm trong việc đẩy lùi lính Ukraine ra khỏi Donetsk  và nói rằng, họ sẽ không tham gia vào bất cứ cuộc đàm phán ngừng bắn nào nữa. Một dân quân ly khai khác thậm chí còn bảo rằng, họ sẽ không tuân thủ Thỏa thuận ngừng bắn Minsk được các bên ký vào hồi tháng 9/2014.
Ly khai Ukraine tu choi dam phan, quyet phan cong
Người đứng đầu DPR Zakharchenko xuất hiện trong buổi tù binh Ukraine diễu hành trên phố ngày 22/1.

Cụ thể, vào ngày 23/1, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR), ông Alexander Zakharchenko nói rằng, lực lượng dân quân của họ đang tiến hành đợt phản công để giành thêm nhiều vùng lãnh thổ. Ông ta tuyên bố sẽ đẩy lui quân chính phủ ra khỏi biên giới tỉnh Donetsk và có thể còn nhiều hơn nữa.
"Phía chúng tôi sẽ chẳng gắng sức tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình nào nữa. Bây giờ, bọn tôi sẽ trông chừng phản ứng từ phía Kiev. Họ dường như chưa nhận ra được rằng, bọn tôi có thể đồng thời tấn công họ ở ba mặt trận. Sẽ không còn thêm lệnh ngừng bắn nào nữa. Tuy nhiên, bọn tôi vẫn sẽ tiến hành trao đổi tù binh với Kiev bởi vì bọn tôi muốn thả những người đang bị giam giữ trong tay chúng tôi".
Ngoài ra, ông Alexander Zakharchenko còn nói rằng, lực lượng của họ đang lên kế hoạch nắm giữ toàn bộ tỉnh Donetsk: "Chúng tôi sẽ chiến đấu hết mình cho tới khi giành hết tỉnh Donetsk. Nếu nhận thấy có bất cứ mối đe dọa nào đối với khu vực Donetsk, tôi sẽ phá tan điều đó".
Thanh Nga (theo AP)

Bình luận(0)