Ly khai đông Ukraine sắp tấn công vào 6 mục tiêu chiến lược?

Google News

(Kiến Thức) - Tướng quân đội Ukraine tố, các dân quân tự vệ ly khai đang lên kế hoạch giành lấy ít nhất 6 mục tiêu chiến lược khác trong thời gian sắp tới.

Cũng trong cuộc họp báo ở Kiev diễn ra vào ngày 17/11, tướng quân đội Mykola Malomuzh còn tiết lộ rằng, ly khai đã tiến vào khoảng 20-30 km (một số nơi là 70 km) so với đường biên giới được phân định theo Nghị định thư Minsk.
“Tôi biết về kế hoạch chiếm các mục tiêu mới của họ (tức phe ly khai), bao gồm sân bay ở Donetsk, các thị trấn Pisky, Avdiyivka, Schastya, Debaltsevo, và Mariupol. Những mục tiêu này đang trong tầm ngắm các đơn vị chiến đấu của kẻ địch”, ông nói.
Các dân quân tự vệ ly khai Ukraine đứng canh tại một trạm kiểm soát.
Ông còn khẳng định về những đợt tăng cường vũ khí và quân lực của lực lượng ly khai vào hồi tuần qua: “Trong tuần qua, chúng tôi nhận thấy hoạt động tăng cường các loại vũ khí của phe ly khai. Điển hình, chúng tôi nhận thấy chúng vận chuyển tên lửa phóng loạt Grad, súng tự hành Tyulpan, xe bọc thép và cả các nhóm lực lượng đặc biệt Nga nữa”.
Theo Nghị định thư Minsk ký ngày 5/9 về việc chấm dứt cuộc xung đột ở Donbass, cả hai bên (Kiev và phe ly khai) sẽ ngừng bắn và thiết lập vùng đệm trong phạm vi 30 km, rút vũ khí hạng nặng với khoảng cách 15 km so với điểm ranh giới của hai bên ở vùng đệm. Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) giữ vai trò giám sát lệnh ngừng bắn và hỗ trợ Ukraine trong việc tái thiết lập sự kiểm soát của họ đối với đường biên giới quốc gia tiếp giáp với Nga ở hai tỉnh Lugansk và Donetsk.Nga cũng sẽ rút toàn bộ binh sĩ của họ khỏi lãnh thổ Ukraine, thỏa thuận Minsk nêu rõ.
Tuy nhiên, lệnh ngừng bắn gần như bị phá vỡ khi mà hàng ngày, các vụ giao tranh vẫn nổ ra ở khu vực sân bay Donetsk. Chưa kể, phạm vi lãnh thổ do ly khai kiểm soát ở miền đông đã tăng lên gấp đôi kể từ đầu tháng 9, và hơn 100 quân lính Ukraine đã thiệt mạng trong các vụ tấn công với phe ly khai.
Tình hình chiến sự ở miền đông Ukraine nóng trở lại khi OSCE vào tuần trước thông báo, họ không thể hoàn thành nhiệm vụ của mình do các vụ tấn công quấy nhiễu của phe ly khai. Theo đó, trong một tuyên bố của mình, OSCE đã báo cáo rằng, phe ly khai ngăn cản họ đi giám sát các khu vực biên giới, bắn hạ các UAV giám sát của tổ chức này.
Chưa kể, NATO cuối tuần qua còn tố cáo rằng, Nga gần đây đã cử hàng chục đoàn xe tải chở vũ khí hạng nặng như xe tăng, bệ pháo và các tên lửa tới miền đông Ukraine.
Thanh Nga

Bình luận(0)