Lo Trung Quốc, Nhật lập các tiền đồn quân sự ở đảo xa

Google News

(Kiến Thức) - Nhật Bản sẽ lập các tiền đồn quân sự ở những hòn đảo xa xôi để củng cố quốc phòng trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh.

Tờ báo Yomiuri Shimbun hôm nay đưa tin, quân đội nước này sẽ cử khoảng 350 binh sĩ đồn trú ở mỗi tiền đồn ở các hòn đảo nằm ở cực tây nam, gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.
 Lực lượng Tự vệ Nhật Bản. (Ảnh minh họa)
"Cụ thể, Tokyo đang lên kế hoạch xây dựng các tiền đồn mới ở trên ba hòn đảo, trong đó có đảo Amamioshima, cách Senkaku/Điếu Ngư khoảng 150 Km về hướng nam", quan chức quân sự cao cấp xin đề nghị giấu tên đã tiết lộ điều này. Dự kiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Ryota Takeda sẽ tới đảo Amamioshima trong tuần này để thị sát công tác xây dựng tiền đồn.
Hai hòn đảo khác đó là Miyako và Ishigaki, lần lượt cách đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư là 210 Km theo hướng tây nam và 170 Km về phía nam.
Việc củng cố quốc phòng ở các hòn đảo tây nam của Nhật Bản “còn thể hiện một khía cạnh của sự tăng cường liên minh an ninh Nhật-Mỹ”, một quan chức cao cấp Nhật cho hay.
Cùng với đó, Chánh văn phòng nội các nước này, ông Yoshihide Suga cho biết, theo chương trình quốc phòng mới, Nhật vừa quyết định tăng cường sự hiện diện quân sự ở phía tây nam và đang tiến hành khảo sát các khu vực này.
“Tại thời điểm này, chúng tôi vẫn chưa quyết định kế hoạch cụ thể như những gì các báo đưa tin”, ông Suga phát biểu trong buổi họp báo thường kì.
Thanh Nga (AFP)

Bình luận(0)