Lộ bằng chứng Mỹ nhúng tay vào "cuộc đảo chính" ở Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Nhà báo Steve Uaysman đã công bố tài liệu độc lập của mình trên Reader Supported News về những việc làm của Mỹ trong "cuộc đảo chính" ở Ukraine.

Theo đó, Uaysman chỉ ra, mục đích của các động thái Mỹ ở Ukraine là nhằm răn đe chiến lược phía Nga. Cùng với đó, tiến trình hội nhập Liên minh châu Âu (EU) của Kiev cũng đóng một vai trò quan trọng trong kế hoạch trên.
Thông thường, Cơ quan Tình báo Mỹ (CIA), Lầu Năm Góc, Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) sẽ là 3 cơ quan chính đảm trách cung cấp các dịch vụ chuyên biệt. Còn Bộ Ngoại giao Mỹ kiểm soát các nguồn tài trợ chính cho hoạt động can thiệp phi quân sự ở các quốc gia khác, mà tác giả gọi là “cơ sở hạ tầng của chính phủ Mỹ”.
 Người dân Ukraine tập trung biểu tình ở Quảng trường Độc lập ở thủ đô Kiev.
Nhà báo Uaysmanom nêu ra một vài ví dụ về những “cơ sở hạ tầng” điển hình dùng cho kế hoạch đảo chính ở Ukraine như Quỹ Quốc gia Ủng hộ Dân chủ (National Endowment for Democracy), Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID), Viện Hòa bình Quốc gia Mỹ và “một mạng lưới các nhà thầu, tập đoàn và công ty”. Điển hình, tổ chức Freedom House, tuy bề ngoài là một tổ chức tư nhân, nhưng họ lại nhận được nguồn hỗ trợ từ chính phủ Mỹ.
Tại Ukraine, USAID đã hỗ trợ cho các dự án phát triển ở quốc gia này thông qua tổ chức phi chính phủ Pact Inc có trụ sở ở Washington và trích nguồn quỹ của mình cho các quốc gia nghèo khó ở châu Á và châu Phi. Riêng tại Ukraine, kể từ năm 2005, Pact Inc. chú tâm vào các dự án cải thiện tình hình căn bệnh HIV/AIDS. Sau đó, nó bắt tay với Quỹ Soros để lập ra “Cương lĩnh công dân” cho cựu Phó Thủ tướng Ukraine Oleh Rybachuk cùng cộng sự của ông.
Chính những nhân vật và các khoản tiền tài trợ này là nguồn tuyên truyền thông tin cho những người biểu tình ở Quảng trường Độc lập. Kênh truyền hình Gromadska cũng là phương tiện tích cực cho hoạt động truyền bá này.
Ngoài ra, Steve Uaysman cũng đề cập tới những những thước phim lịch sử được chiếu ở Ukraine hiện nay. Đa phần chúng đều phản ánh những nỗ lực của cộng đồng người Ukraine ở nước ngoài.
Thanh Nga

Bình luận(0)