Lầu Năm Góc: Nga không tập trận dọc biên giới Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ không nhận thấy dấu hiệu nào chứng tỏ quân Nga ở dọc biên giới với Ukraine đang tham gia tập trận mùa xuân như những gì Moscow khẳng định trước đó.

Lời tuyên bố trên được đưa ra bởi Lầu Năm góc vào hôm thứ 5 (27/3). “Chúng tôi không nhìn thấy dấu hiệu về một cuộc tập trận nào đang diễn ra ở khu vực dọc biên giới Ukraine của quân đội Nga. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là cuộc tập trận sẽ không xảy ra”, Phát ngôn viên Lầu Năm góc Chuẩn Đô đốc John Kirby nói.
Trước đó, sau khi Crimea chính thức sáp nhập vào Nga, chính quyền lâm thời Ukraine đã huy động lực lượng khá đông trước nguy cơ Nga tấn công vào vùng miền đông nước này sau động thái sáp nhập Crimea. Trong khi đó, phương Tây và Mỹ gây áp lực về mặt kinh tế cũng như cô lập trên phương diện ngoại giao đối với Nga.
Lực lượng lạ mặt không đeo phù hiệu (được cho là những binh lính Nga) hiện diện ở Crimea.
Các cơ quan an ninh Mỹ và châu Âu ước tính, Nga đã điều động hơn 30.000 binh sĩ và lực lượng dân quân dọc theo biên giới với miền đông Ukraine.
Trước những cáo buộc từ phía Kiev, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu khẳng định, các binh sĩ hiện diện ở dọc biên giới với Ukraine là để tham gia vào một cuộc tập trận. Và, chắc chắn họ sẽ không vượt qua ranh giới tiến vào lãnh thổ nước láng giềng này.
Song, người đồng cấp Anh Philip Hammond đã có sự phản bác trước phát ngôn này. Ông Hammond cho hay, lời nói của ông Shoigu không mấy đáng tin, và nói rằng Tổng thống Putin dường như đã “lên dây cót” cho tất cả các binh sĩ của họ.
“Các nhân vật quan chức Nga, kể cả ông Shoigu, có thể bày tỏ quan điểm. Song, đó chỉ là một điểm tranh luận mà thôi. Và, chúng ta không thể biết và chúng ta cũng không biết điều gì thực sự đang diễn ra bên trong những kế hoạch do ông Putin khởi xướng”, Bộ trưởng Hammond phát biểu.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)