Lầu Năm Góc “cải tổ” quân nổi dậy Syria

Google News

(Kiến Thức) - Lầu Năm Góc đang lên kế hoạch sửa đổi chương trình huấn luyện cho phe nổi dậy Syria “ôn hòa” để chống lại Nhà nước Hồi giáo IS ở Syria.

Báo New York Times trích lời bốn quan chức cao cấp Bộ Quốc phòng và chính quyền Obama nói rằng những đề nghị thay đổi được đưa ra sau khi Mặt trận al-Nusra (NSF), một chi nhánh của Al-Qaida tại Syria tấn công nhắm vào 54 thành viên của quân nổi dậy Syria vừa tốt nghiệp các khóa huấn luyện của Mỹ.  
Lau Nam Goc cai to quan noi day Syria
Quân nổi dậy Syria.
Theo những đánh giá không được công bố, phe nổi dậy Syria không được chuẩn bị kỹ càng để đối phó với vụ tấn công của Mặt trận al-Nusra ngày 31/7, quân số quá ít, thiếu sự hỗ trợ của địa phương và được thực hiện vào dịp lễ Eid.
Trong số những giải pháp để cải thiện chương trình huấn luyện quân nổi dậy Syria “ôn hòa” trị giá 500 triệu USD có việc tăng cường quân số, đảm bảo có sự ủng hộ của địa phương và cải thiện công tác tình báo. Chương trình huấn luyện và trang bị được Lực lượng Đặc biệt Mỹ điều hành tại Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan. Chương trình này tách biệt với một chương trình bí mật do CIA thực hiện.
Cựu Đại sứ James Jeffrey, hiện là một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Chính sách Cận Đông ở Washington, nói chương trình không đủ sức đối phó với hàng ngàn phiến quân IS tại Syria. Ông Jeffrey nói: “Chúng ta đã vũ trang cho người Syria trong một chiến dịch nhiều năm của CIA với sứ mạng là chiến đấu chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Hiện nay sứ mạng mới là chống lại ISIS, nhưng chúng ta chưa bao giờ thực hiện bất cứ nỗ lực nào cho việc này. Đó là lý do tại sao chúng ta chỉ huấn luyện được 50 quân nổi dậy ‘ôn hòa’. Đây là một chương trình tiêu tốn nửa tỷ đô la và dự trù đào tạo 5.000 chiến binh.”
Tuy nhiên, theo tờ New York Times, một phần của chương trình được thực hiện tốt là khả năng yểm trợ tức thời bằng không quân cho phe nổi dậy. Khi căn cứ của quân nổi dậy “ôn hòa” được Mỹ đào tạo ở tây bắc Syria bị các chiến binh Mặt trận al-Nusra tấn công, máy bay không người lái Predator đã nhanh chóng đến yểm trợ và hạ sát hàng chục kẻ tấn công.
Minh Châu (TH)

Bình luận(0)