Lạ lùng lệnh ngừng bắn ngày Noel giữa Thế chiến I

Google News

(Kiến Thức) - Bức thư do lính Anh gửi về gia đình kể về không khí Giáng sinh năm 1914 giữa vùng chiến tuyến ở mặt trận phía Tây đã được công bố.

Theo đó, sĩ quan quân đội Anh Alfred Dougan Chater đã viết một bức thư cho mẹ mình ở quê nhà giữa vùng chiến sự “lặng im tiếng súng” ở khu vực Mặt trận phía Tây hồi năm 1914. Với những chia sẻ chân thật về sự kiện hữu chiến ngày Giáng sinh năm đó, đó dường như là khoảnh khắc bình lặng đáng nhớ trong cuộc chiến kéo dài 4 năm cướp đi sinh mạng hơn 16 triệu người.
la lung lenh ngung ban ngay noel giua the chien i
 Trận bóng đá giao hữu giữa binh sĩ Anh và Italy ngày Giáng sinh năm 1915.
“Trong lúc đang ngồi bên trong chiến hào giữa vùng chiến tuyến, con viết thư này về cho mẹ. Bọn con đang ngồi quanh đống lửa bập bùng mặc dù thời tiết ngoài trời rất lạnh giá”, trích đoạn mở đầu bức thư.
Nội dung bức thư này được chia làm 2 phần. Phần đầu nói về không khí ngày Noel, phần còn lại kể về những sự kiện diễn ra vào ngày 27/12/2014.
“Con nghĩ rằng, những gì con trông thấy ngày hôm nay là một trong những khoảnh khắc ấn tượng nhất mà không phải mấy ai có cơ hội trải nghiệm. Vào lúc 10 giờ sáng hôm nay, qua hàng rào lan can, con đã trông thấy một người lính Đức. Anh ta vẫy vẫy tay về phía chúng con. Hai người lính Đức bắt đầu ra khỏi chiến hào của họ và tiến sang phía bên bọn con”, anh lính Chater thuật lại.
Sau đó, cậu lại tiếp tục mạch chuyện của mình. “Chúng con chuẩn bị nổ súng về phía họ thì nhận ra những người lính Đức không mang theo súng bên mình. Một trong những đồng đội của con đã bước tới gặp họ. Khoảng phút sau, họ và chúng con cùng ra khỏi chiến hào rồi bắt tay và trao cho nhau những câu chúc về một lễ Giáng sinh an lành”.
Binh sĩ hai bên còn cùng nhau tổ chức buổi lễ an táng cho các chiến sĩ vừa mới hi sinh: “Chúng con thậm chí còn trao cho nhau những điếu xì gà và cả lá thư viết tay. Một số người còn chụp ảnh kỉ niệm với nhau nữa. Con không biết khoảng thời gian ngừng bắn đó có thể kéo dài bao lâu nữa. và đến ngày Năm mới, bọn con lại ngừng chiến bởi vì người Đức muốn xem các bức ảnh họ chụp trước đó trông ra sao”.
Tuy nhiên, thỏa thuận ngừng bắn đó đã không kéo dài lâu. Chater đã bị thương nặng 3 tháng sau đó. Tuy nhiên, ông Chater được cứu sống và lập gia đình. Ông Chater qua đời ở Anh năm 1974. Lá thư trên đã được tờ Royal Mail công bố rộng rãi sau khi nhận được sự chấp thuận từ các thành viên gia đình ông Chater.
Thanh Nga (theo BI)

Bình luận(0)