Kinh tế khó khăn dẫn đến hơn 10.000 vụ tự tử

Google News

(Kiến Thức) - Một nhóm nghiên cứu Đại học Oxford, Anh cho biết có hơn 10.000 người tự tử từ khi bắt đầu cuộc suy thoái kinh tế tại châu Âu và châu Mỹ.

Một nhóm sinh viên nghiên cứu của trường Đại học Oxford và Trường vệ sinh - Y nhiệt đới London (Anh) vừa đưa ra một con số đáng báo động sau khi phân tích các dữ liệu nghiên cứu về các vụ tự tử ở châu Âu và Bắc Mỹ.
Theo đó, các bảng thống kê tại 24 nước liên minh châu Âu (EU) cùng Mỹ, Canada cho biết từ năm 2009, các vụ tự tử đã tăng thêm 6,5% và không hề có dấu hiệu giảm xuống cho đến năm 2011. Điều này tương đương với sẽ có thêm 7.950 vụ tự tử nếu các xu hướng trước đây vẫn tiếp tục, dẫn tới cả thế giới sẽ có hơn 10 nghìn ca tự tử.
 Suy thoái kinh tế, mất việc, mất nhà ở là nguyên nhân chính dẫn đến số ca tự tử tăng cao.
Đây là con số đáng báo động khi năm 2009, các con số thống kê cho thấy tỉ lệ tự tử đang giảm dần nhờ các biện pháp tuyên truyền tốt đến người dân. Theo các chuyên gia, suy thoái kinh tế toàn cầu là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tự tử gia tăng như hiện nay. Mất việc làm, tịch thu nhà ở, nợ nần khiến người dân rơi vào tình trạng bế tắc, cùng quẫn dẫn đến việc tìm cách kết thúc cuộc đời.
Tiến sĩ Aaron Reeves, thành viên nhóm nghiên cứu, tuyên bố: "Câu hỏi then chốt đối với giới hoạch định chính sách và các chuyên gia chữa trị bệnh tâm thần là, liệu việc tăng số trường hợp tự tử có phải là xu hướng tất yếu, không thể tránh khỏi hay không.
Luôn có những lựa chọn khó khăn phải đưa ra trong giai đoạn suy thoái. Tuy nhiên, theo tôi, một trong những thứ chính phủ có thể làm là cung cấp sự hỗ trợ và bảo vệ đối với các nhóm người dễ bị tổn thương nhất, giúp họ chống chịu với gánh nặng của suy thoái kinh tế".
Một số nước ở châu Âu đã không tuân theo xu hướng này. Cả Thụy Điển, Phần Lan và Áo đều tránh được việc tăng tỉ lệ tự sát trong thời gian suy thoái. Một trong các đặc trưng của những nước này là, họ đầu tư vào các dự án hỗ trợ người dân quay trở lại công việc, như đào tạo, tư vấn và thậm chí trợ cấp tiền lương. Điều đó chứng tỏ chính sách của nhà nước là vô cùng quan trọng đối với người dân.
Hải Đăng (theo BBC)

Bình luận(0)