IMF: kinh tế Ukraine sẽ sụp đổ nếu không có Nga

Google News

(Kiến Thức) - Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde cho hay, nền kinh tế ốm yếu của Ukraine sẽ sụp đổ nếu không có khoản trợ giúp tài chính của Nga.

Bà Lagarde bày tỏ quan điểm rằng, kinh tế của quốc gia Đông Âu này sẽ gặp khốn đốn (thậm chí còn rơi vào thảm họa) từ hồi năm ngoái nếu Nga không đề xuất gói cứu trợ tài chính để giúp đỡ nước láng giềng.
“Nếu không có phao cứu sinh của Nga từ một vài tháng trước, Ukraine giờ có thể đang đối mặt với những điều khủng khiếp”, nữ Tổng Giám đốc IMF trả lời trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình PBS của Mỹ hôm thứ 4 (2/4).
Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde.
Vào hồi cuối năm ngoái, chính phủ Nga đã thực hiện một quyết định rất quan trọng khi chi ra 15 tỷ USD để mua trái phiếu châu Âu của Ukraine. Trong đó, họ đã giải ngân đợt đầu tiên trị giá 3 tỷ USD hồi tháng 12/2013. Ngoài ra, Moscow đã đồng ý giảm giá bán khí đốt cho nước này trong một nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế ốm yếu của Ukraine.
Bà Lagarde còn cho biết rằng, các nhà đầu tư trên thị trường tài chính quốc tế đã không mấy mặn mà với trái phiếu chính phủ của Ukraine. Bà còn nhấn mạnh, nếu nhận các khoản cứu trợ từ IMF, Kiev sẽ phải đối diện với nhiều điều kiện khắt khe từ tổ chức tài chính này.
“Thực sự nền kinh tế của Ukraine cần phải thực hiện nhiều cải cách một cách sâu sắc, điển hình như thay đổi trong chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ và chính sách về năng lượng”, bà Lagarde cho biết.
Hồi tuần trước, quỹ này đã ký một hiệp ước ràng buộc với Ukraine. Theo đó, Kiev sẽ nhận được khoản tín dụng trị giá từ 14-18 tỷ USD. Đổi lại, chính quyền Ukraine sẽ phải thực hiên các cải cách kinh tế. Quốc gia này hi vọng sẽ nhận được tổng cộng khoản cứu trợ tổng cộng 27 tỷ USD trong hai năm tới.
Thanh Nga (theo RV)

Bình luận(0)