Kim Jong-un cách chức dượng - cố vấn tin cậy

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) cho hay, dượng của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là Jang Song-thaek đã bị bãi nhiễm chức vụ.

Được coi là một trong những nhân vật quyền lực nhất ở Triều Tiên, ông Jang Song-thaek vừa là dượng thân thiết, vừa là người cố vấn tin cậy của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
Theo NIS, quyết định bãi nhiễm chức vụ của Jang Song-thaek không thể thực hiện nếu Chủ tịch Kim Jong Un không chấp thuận
Hồi cuối tháng 11, ông Jang đã không còn thấy xuất hiện trước công chúng sau khi hai phụ tá là Ri Yong Ha và Jang Soo Kil bị hành hình công khai vì bị cáo buộc tham nhũng và hoạt động trái với lập trường của Đảng lao động Triều Tiên cầm quyền.
 Hiện nay, NIS đang cố gắng xác định xem quyết định cách chức ông Jang có phải là một cuộc thanh trừng hay không.
Ông Jang là chồng của bà Kim Kyong-hui, người cô của ông Kim Jong-un. Khi ông Kim lên nắm quyền hồi tháng 12/2011, ông Jang đã được bầu làm Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên. Các chuyên gia phân tích cho rằng, ông là người có công rất lớn trong việc xây dựng đội ngũ thân cận để hỗ trợ ông Jong-un trong việc điều hành đất nước.
Thanh Nga (theo Tele)

Bình luận(0)