Kẻ bắt cóc con tin Australia từng đồng lõa giết người

Google News

(Kiến Thức) - Kẻ khống chế con tin tại Sydney vốn từ Iran tị nạn tới Australia. Kẻ từng tấn công tình dục phụ nữ, đồng phạm giết người này được cho là nhà thuyết giáo cho IS.

Kẻ đang khống chế các con tin bên trong quán cà phê Lindt tên là Man Haron Monis, còn gọi là Sheik Haron, từng dính vào một vụ án giết người với vai trò đồng phạm. Hắn được cho là nhà thuyết giáo cho Nhà nước Hồi giáo (IS).
Người đàn ông 49 tuổi này sinh sống ở phía tây nam Sydney nhưng có gốc gác từ Iran. Theo tờ Daily Telegraph, tên Monis trước đó Tên này trước đó đã gửi thư điện tử tới gia đình các binh sĩ Australia thiệt mạng. 
 Haron Monis - kẻ đang khống chế con tin ở Sydney.
Tị nạn tới Australia vào năm 1996, Haron Monis bị coi là kẻ tòng phạm trong vụ án mạng của vợ cũ. Người phụ nữ này bị đâm chết và sau đó xác của bà còn bị đốt cháy. Bị cáo chính trong vụ án này và Monis đã được tại ngoại để các nhà điều tra củng cố thêm chứng cứ.
Vào năm 2002, Monis bị bắt giữ sau khi tấn công tình dục một phụ nữ 27 tuổi. Hắn tự giới thiệu là một nhà chiêm tinh để dụ dỗ cô này tới văn phòng mình nhằm giở trò đồi bại.
Trước đó, khi danh tính tên bắt cóc con tin chưa được tiết lộ, Ủy ban Phát thanh truyền hình Australia (ABC) đã đưa tin, cảnh sát biết rõ về hắn nhưng không công bố với đại chúng. 
Nữ nhân viên quán cà phê hốt hoảng sau khi chạy thoát khỏi tay bắt cóc.
3 nam và 2 nữ, những người đã chạy thoát ra khỏi quán Lindt, nói với cánh truyền thông rằng, tên bắt cóc đã cảnh báo với họ rằng, có 2 quả bom bên trong quán, 2 quả khác được hắn cài ở trong thành phố Sydney này. Tay bắt cóc còn nói, hắn muốn một lá cờ của Nhà nước Hồi giáo (IS) và một cuộc nói chuyện với Thủ tướng Tony Abbott.
Những ngày chạy thoát cũng tiết lộ với kênh truyền hình Channel 10 rằng tên bắt cóc buộc các con tin gọi hắn là “anh trai” và hắn sẽ thả một con tin sau khi nhận cờ IS.
Vụ bắt cóc xảy ra vào tầm 9h45 sáng 15/12 (theo giờ địa phương). Hàng trăm cảnh sát có vũ trang đã đứng bao vây quán cà phê nằm ở khu Martin Place.
Các con tin bị tên bắt cóc bắt đứng quay ra ngoài và giơ lá cờ màu đen trắng phía ngoài cửa sổ. Cảnh sát đã sơ tán người dân ở khu vực xung quanh hiện trường vụ bắt cóc và cả nhà hát Opera House.
Trong khi đó, Chính phủ Australia đã mở phiên họp khẩn cấp với các thành viên của Hội đồng An ninh Quốc gia vào sáng 15/12. Nhiều tháng trước, cơ quan này đã nhận các cảnh báo về một vụ tấn công khủng bố ở Australia.
Thanh Nga (theo THX)

Bình luận(0)