Ít có khả năng lặp lại sự cố Maidan ở Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Lặp lại các sự cố ở Ukraine giống như những gì đã diễn ra tại Quảng trường Maidan trong tương lai ngắn hạn là không thể hoặc ít khả năng xảy ra.

Đó là kết quả khảo sát do các chuyên gia của Quỹ "Sáng kiến dân chủ" tiến hành.
It co kha nang lap lai su co Maidan o Ukraine
Quảng trường Maidan đã trở thành tâm điểm đối đầu giữa phe đối lập và lực lượng an ninh Ukraine.  Ảnh Day.kiev.ua 
Quảng trường Maidan (Quảng trường Độc lập) ở thủ đô Kiev đã bị những người ủng hộ hội nhập Châu Âu chiếm giữ vào ngày 21/11/2013, ngay sau khi chính phủ của Thủ tướng Nikolai Azarov công bố đình chỉ việc ký kết hiệp định liên kết với Liên minh Châu Âu. Sau đó, Quảng trường Maidan đã trở thành tâm điểm đối đầu giữa phe đối lập và lực lượng an ninh Ukraine. Hậu quả xung đột dẫn đến hàng chục người bị thiệt mạng của cả hai bên.
Theo kết quả của cuộc khảo sát được cung cấp cho các nhà báo hôm 21/11, "đại đa số chuyên gia khảo sát tin rằng sự lặp lại Maidan trong tương lai ngắn hạn là không thể có hoặc ít khả năng xảy ra".
Cần lưu ý rằng, một năm trước đây, ý kiến như vậy giữa các chuyên gia đã không thống nhất và vào năm 2014, những người nghiên cứu cho rằng một Maidan mới hoàn toàn có thể xẩy ra.
Trước đó, lãnh đạo đảng Batkivshchyna là bà Yulia Tymoshenko kêu gọi dân chúng Ukraine vào ngày 15 tháng 11 tham gia cuộc biểu tình phản đối ở trung tâm Kiev. Bà Tymoshenko đã đưa ra lời kêu gọi nói trên trong một bài phát biểu ngày 14/11 tại Verkhovnaya Rada (Quốc hội Ukraine).
Theo lời bà Tymoshenko,Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko và Ngân hàng Quốc gia là chỗ dựa cho tệ nạn tham nhũng, còn người đứng đầu Nhà nước đã bổ nhiệm các đối tác kinh doanh của mình vào các vị trí chủ chốt.
Bà Tymoshenko nói: "Ngày hôm nay, người dân chỉ có thể khôi phục lại công lý và đặt chính quyền vào đúng chỗ. Sáng mai, các công dân, kể cả những người nghỉ hưu, sẽ tham gia vào cuộc biểu tình vô thời hạn chống lại sự sụp đổ của tỷ giá hối đoái đồng Hryvnia, việc tăng giá tiền tiện ích công cộng, và đòi hỏi hoàn trả lại tiền họ đã gửi trong ngân hàng. Họ (các quan chức) dùng chiến tranh để ẩn náu, trong khi chính họ tham nhũng và cướp bóc đất nước. Hoặc là dân chúng hãy thống nhất lại (để bảo vệ quyền lợi của mình), hoặc là chính quyền này sẽ hủy hoại quốc gia Ukraine và cả dân tộc Ukraine".
Ngày 29/9, các phương tiện truyền thông đưa tin việc bà Tymoshenko chuẩn bị một Maidan mới tại Kiev. Theo tin tức của các nhà báo, nguyên nhân chính cho các cuộc biểu tình là mức giá cao đối với các dịch vụ công cộng.
Minh Châu (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)