Issrael, Ai Cập phối hợp không kích phiến quân ở Sinai?

Google News

(Kiến Thức) - Máy bay trực thăng của Không quân Ai Cập đã tiến hành nhiều vụ bắn phá gần biên giới Israel, nhằm tiêu diệt  phiến quân Hồi giáo hoạt động trong khu vực này.

Trực thăng tấn công Apache.
Các vụ tấn công diễn ra tiếp theo sau tuyên bố của một nhóm chủ chiến Hồi giáo nói rằng máy bay không người lái của Israel đã mở cuộc tấn công hôm Thứ Sáu (9/8), giết chết ít nhất 4 phiến quân.
Truyền thông Ai Cập loan tin rằng các phiến quân Hồi giáo đã tấn công quân chính phủ trong thị trấn nghỉ mát el Arish trong vùng duyên hải Sinai đêm 10/8. Một cuộc tấn công khác diễn ra gần thị trấn Sheikh Zaweid, gần biên giới dải Gaza. Trong những tuần lễ gần đây, phiến quân đã gia tăng các cuộc tấn công nhắm vào quân chính phủ.
Trong khi đó, quân đội Ai Cập sử dụng trực thăng Apache để thực hiện nhiều vụ oanh kích vào các mục tiêu của nhóm chủ chiến gần biên giới Israel. Một tuyên bố của quân đội cho biết ít nhất 12 phần tử chủ chiến đã bị hạ sát trong một vụ tấn công tại làng Touma, gần thị trấn Sheikh Zaweid, trong một cuộc tấn công ban đêm.
Theo VOA, tuy nhiên, một phát ngôn viên của quân đội bác bỏ tin nói rằng máy bay không người lái của Israel đã thực hiện các cuộc tấn công nhắm vào các phần tử chủ chiến Hồi giáo trong lãnh thổ của Ai Cập. Tướng Ai Cập về hưu Hussam Suweillam nói với đài truyền hình Sky News Arabia rằng quân đội Ai Cập đang ở trong “tình thế tế nhị” đối với công luận nếu một lực lượng bên ngoài mở cuộc tấn công trong lãnh thổ nước này.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon hôm Thứ Bảy (10/8) nhấn mạnh rằng Israel “tôn trọng chủ quyền của Ai Cập” và nói rằng ông rất cảm kích trước việc quân đội Ai Cập gia tăng hoạt động để chống khủng bố ở Sinai.
Mới đây, phát ngôn viên của nhóm “Anh em Hồi giáo” Mohamed Baltagi đã tuyên bố: “Các vụ tấn công vào quân đội ở Sinai sẽ chấm dứt ngay khi Tổng thống bị lật đổ Mohamed Mursi được phục hồi quyền lực”. Tuy nhiên, giới phân tích Ai Cập không tin rằng ông Mursi sẽ được phục chức.
Truyền thông Ai Cập đã loan tin rằng trong nhiều tuần qua rằng nhóm “Anh em Hồi giáo” và đồng minh của nhóm này là Hamas, đang kiểm soát dải Gaza, tìm cách thành lập một “Quân đội Ai Cập Tự do”, để chiến đấu với lực lượng chính phủ và phục hồi chức vụ cho Tổng thống đã bị lật đổ Mohamed Mursi.

Văn Bình

Bình luận(0)