Iraq chuẩn bị cuộc chiến giành lại Ramadi

Google News

(Kiến Thức) - Iraq chuẩn bị cuộc chiến giành lại Ramadi, với việc lực lượng dân quân Hashd Al-Shaabi tiến về vùng ngoại ô thành phố, sau lời kêu gọi của Thủ tướng Haider al-Abadi.

Thủ tướng Iraq, Haider al-Abadi, đã kêu gọi dân quân Hashd Al-Shaabi giải cứu thành phố Ramadi. Tính đến ngày 18/5, đã có thêm nhiều tay súng thân chính phủ Iraq đặt chân tới ngoại ô thành phố Ramadi. Thành phố Ramadi cũng là mục tiêu của các cuộc không kích hàng ngày của lien quân do Mỹ dẫn đầu chống lại Nhà nước Hồi giáo.
Iraq chuan bi cuoc chien gianh lai Ramadi
 Lực lượng dân quân Hashd Al-Shaabi (Các đơn vị Huy động Nhân dân).
Lực lượng dân quân Hashd Al-Shaabi (Các đơn vị Huy động Nhân dân) có thể thúc đẩy lực lượng an ninh Iraq trong cuộc hành quân giành lại thành phố Ramadi, thủ phủ của tỉnh Anbar rộng lớn. “Các đơn vị Huy động Nhân dân” đã chiến đấu bên cạnh binh sĩ chính phủ và chiến binh bộ tộc tái chiếm thành phố Tikrit hồi tháng trước.
Quân đội và các chiến binh bộ tộc tháo chạy ra khỏi Ramadi hôm 18/5 đã tái nhóm ở rìa phía đông của thành phố, nhằm ngăn chặn bước tiến của phiến quân IS hướng về thủ đô Baghdad.
Phiến quân IS đã giương cờ trên thành phố Ramadi hôm 15/5  và đây là một trong những thắng lợi lớn của nhóm Nhà nước Hồi giáo IS trong năm nay.
Các giới chức địa phương cho hay ba ngày giao tranh ở Ramadi đã khiến 500 người thiệt mạng trong thành phố nằm cách thủ đô Baghdad của Iraq khoảng 125 cây số về hướng tây.
Người đứng đầu Hội đồng tỉnh Anbar, Sabah Karhout Al Helbusi, ngày 19/5 nói với Đài VOA rằng “thảm họa nhân đạo” đang xảy ra trong thành phố.
Hội đồng tỉnh Anbar, đa phần là người Sunni, đã chấp thuận việc đưa “Các Đơn vị Huy động Nhân dân” của người Shi’ite đến Ramadi để chống phiến quân IS.
Liên minh quốc tế chống Nhà nước Hồi giáo do Mỹ cầm đầu cũng đã không kích các vị trí của phiến quân IS bên trong và xung quanh Ramadi, theo báo cáo hàng ngày của Lầu Năm Góc. Một chiến dịch không kích kéo dài từ ngày 15/5 đến ngày 18/5/2015 đã đánh trúng mục tiêu 19 lần, xóa sổ các đơn vị chiến thuật, các vị trí chiến đấu và các tòa nhà mà phiến quân IS chiếm đóng.
Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry ngày 18/5 bày tỏ tin tưởng rằng các lực lượng thân chính phủ ở Iraq sẽ chiếm lại thủ phủ Ramadi từ tay phiến quân IS. Lên tiếng một ngày sau khi nhóm Nhà nước Hồi giáo tuyên bố đã chiếm giữ Ramadi, ông Kerry nói đó là một “mục tiêu cơ hội” và ông tin rằng tình thế sẽ được đảo ngược trong mấy ngày tới. Bộ Quốc phòng Mỹ từ chối xác nhận tuyên bố chiếm Ramadi của Nhà nước Hồi giáo hôm 17/5, nói rằng thành phố này vẫn đang ở trong tình trạng “tranh chấp”.
Minh Châu (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)