Phiến quân IS đã chiếm toàn bộ thành phố Ramadi

Google News

(Kiến Thức) - Phiến quân IS đã chiếm toàn bộ thành phố Ramadi trong ngày 17/5, sau khi các lực lượng chính phủ Iraq rút khỏi căn cứ quân sự ở phía tây thành phố.

Thị trưởng Mayor Dalaf al-Kubaisy và một quan chức an ninh cao cấp nói  rằng phiến quân IS đã tiến hành một loạt các vụ đánh bom xe và buộc các lực lượng an ninh Iraq cùng với các chiến binh địa phương rút lui về phía đông thành phố Ramadi.
Phien quan IS da kiem soat toan bo thanh pho Ramadi
Phiến quân IS đã dánh chiếm và kiểm soát toàn bộ thành phố Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar, Iraq.
Từ nhiều tháng qua, giao tranh đã diễn ra giữa quân chính phủ Iraq và phiến quân IS ở thành phố Ramadi bị bao vây. Thành phố chiến lược này chỉ cách thủ đô Baghdad có 110 km về phía tây.
Sáu tháng đầu năm 2014, phiến quân IS đã chiếm một số khu vực trong thành phố Ramadi và kể từ đó liên tục đánh nhau với quân chính phủ.
Một quan chức chính phủ nói rằng ngay cả khi các lực lượng an ninh phải rút lui, cuộc chiến ở Ramadi còn lâu mới chấm dứt, với nhiều ổ đề kháng lẻ tẻ vẫn tiếp tục chiến đấu chống phiến quân IS.
Trong khi phiến quân IS tuyên bố đã chiếm được toàn bộ thành phố Ramadi, lực lượng cảnh sát Iraq vẫn nói sẽ quét sạch nhóm Nhà nước Hồi giáo trên toàn khu vực. Trong một tuyên bố, cảnh sát cho biết Trung tướng Raid Shakir Joudat “đang chỉ huy một lực lượng khổng lồ với nhiều loại vũ khí nhằm quét sạch các băng nhóm khủng bố khỏi tỉnh Anbar”.
Đài truyền hình nhà nước Iraqiya TV cho biết Thủ tướng Haider al-Abadi đang chuẩn bị gửi quân tăng viện đến Ramadi. Ông Haider al-Abadi đã ra lệnh cho lực lượng dân quân al-Hashd al-Shaabi cùng với các lực lượng an ninh Iraq và dân quân Sunni địa phương tiến đánh phiến quân IS ở tỉnh Anbar.
Một số quan chức Mỹ đã tìm cách hạ thấp việc thành phố Ramadi bị rơi vào tay phiến quân IS, nhưng Trung tá về hưu Anthony Shaffer, một nghiên cứu viên cao cấp của Trung tâm Nghiên cứu chính sách London, nói: “Ramadi là một câu chuyện buồn…Các đơn vị quân đội mà chúng ta dày công huấn luyện đã vứt vũ khí tháo chạy”.
Nhà phân tích chống khủng bố của CNN, ông Philip Mudd, nhận xét: “Chiến sự ở Ramadi đặt câu hỏi liệu quân đội Iraq có khả năng hoặc có muốn đánh nhau với phiến quân IS…Đây là một sự thụt lùi”.
Minh Châu (Theo CNN)

Bình luận(0)