Iraq chuẩn bị chiến dịch giải phóng hoàn toàn thành phố Mosul

Google News

(Kiến Thức) - Theo Sputnik, quân đội Iraq, lực lượng Peshmerga đang chuẩn bị chiến dịch lớn giải phóng thành phố Mosul khỏi ách chiếm đóng của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo.  

Video quân đội Syia giải phóng Palmyra:
Giữa bối cảnh quân đội Iraq và các đơn vị thuộc lực lượng Peshmerga đang gấp rút chuẩn bị cho cuộc tấn công quy mô lớn giải phóng thành phố Mosul, đại diện Chính phủ khu vực người Kurd, ông Helgurd Hikmet đã chia sẻ thông tin cụ thể về chiến dịch sắp tới với Sputnik.
Theo lời ông này, chiến dịch giải phóng Mosul quy tụ khoảng 50.000 binh sỹ Iraq (được sự hậu thuẫn của 20.000 chiến binh Peshmerga), 10.000 chiến binh người Turkmen và thành viên các bộ tộc người Sunni.
Iraq chuan bi chien dich giai phong hoan toan thanh pho Mosul
Binh sỹ Iraq canh gác ở Makhmour sau khi thị trấn này sạch bóng IS.
"Với sự hậu thuẫn của lực lượng Peshmerga và người Turkmen, quân đội Iraq và các bộ tộc người Sunni sẽ dẫn đầu chiến dịch đánh phiến quân IS. Không quân sẽ yểm hộ phía trên", ông Hikmet cho biết.
Ông còn cho biết, ngoài những cuộc oanh kích, liên quân do Mỹ dẫn đầu còn hỗ trợ về hậu cần cho các lực lượng tiến đánh Mosul.
Ông này cho biết, quân đội Iraq sẽ cần khoảng một năm để hoàn toàn đánh bật phiến quân IS đang cắm chốt ở thành phố chiến lược trên. "Lực lượng Peshmerga hiện kiểm soát vùng ngoại ô phía đông, bắc và tây Mosul sẽ tiến sâu vào trung tâm thành phố. Còn Quân đội Iraq hiện đang kiểm soát ngoại ô phía nam và đông nam Mosul cùng vùng ngoại ô thị trấn Makhmour", ông giải thích.
Ngoài ra, ông còn cho biết, tại cuộc họp với các nước thành viên liên minh quốc tế đánh IS, phía Mỹ bác bỏ ý kiến đưa dân quân Shiite  tham gia chiến dịch giải phóng Mosul đông dân Sunni sinh sống.
"Mặt khác, phía Mỹ hoan nghênh sự tham gia của các chiến binh Turkmen trong chiến dịch trên".
Trong khi đó, điều phối viên của Mặt trận Turkmen và là thành viên Quốc hội của người Kurd ở Iraq, ông Aydin Maruf cho Sputnik biết, chiến dịch đánh bật IS khỏi các vùng ngoại ô Mosul đã được khởi động.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)