Hiệp định TPP chính thức được ký kết

Google News

Các bộ trưởng thương mại và kinh tế của 12 nước thành viên tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) chính thức ký vào văn bản này.

Lễ ký đánh dấu kết thúc quá trình đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) diễn ra lúc 11h30 (giờ địa phương) ngày 4/2 tại thành phố Auckland, New Zealand.
Hiep dinh TPP chinh thuc duoc ky ket
Các bộ trưởng tham gia đàm phán TPP.
Thủ tướng New Zealand John Key bày tỏ niềm vinh dự được là nước tổ chức sự kiện quan trọng này. Ông cho rằng TPP giúp tự hóa thương mại và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho giao thương trên khắp khu vực và về tổng thể sẽ mang lại những lợi ích tốt nhất cho tất cả 12 nước thành viên cũng như công dân các nước này.
Bộ trưởng Thương mại New Zealand, Todd McClay thay mặt 12 bộ trưởng các nước thành viên xác nhận về việc ký kết TPP sau hơn 5 năm đàm phán. Theo ông McClay, sự kiện ngày hôm nay “đánh dấu một thành tựu lịch sử”.
Mike Froman, Đại diện Thương mại Mỹ, nói rằng ông tin TPP có thể được phê chuẩn tại Quốc hội Mỹ. Ông cũng ca ngợi vai trò sáng lập của New Zealand trong việc thành lập TPP.
Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng đại diện Việt Nam tham gia lễ ký kết. Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, sau lễ ký, văn bản hoàn chỉnh sẽ được đệ trình lên Quốc hội Việt Nam để phê chuẩn.
Sau khi ký kết, 12 quốc gia có thể bắt đầu quá trình phê chuẩn trong nước và có hai năm để hoàn thành trước khi hiệp định có hiệu lực.
Hiep dinh TPP chinh thuc duoc ky ket-Hinh-2
Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, đại diện Việt Nam, đã đặt bút ký TPP. Ảnh chụp màn hình. 
Ngày 5/10/2015 tại Atlanta, Mỹ, các nước thành viên TPP đã đạt thỏa thuận cuối cùng.
TPP được xem là hiệp định thương mại tham vọng nhất thế kỷ 21 bởi thông qua thỏa thuận này, hàng rào thuế quan được nới lỏng, từ đó giảm đáng kể chi phí thương mại giữa các bên.
Theo Tổng thống Mỹ Barack Obama, hiệp định này không chỉ là một thỏa thuận mang lại nhiều lợi ích về kinh tế, mà còn phản ánh những giá trị chung của nền thương mại toàn cầu. Với ý nghĩa là một khung khuôn khổ pháp lý có ảnh hưởng tới cả vấn đề ngăn chặn lao động trẻ em, quy định bảo vệ môi trường và đại dương, hay chống lại nạn buôn bán động vật hoang dã, ông Obama cho rằng TPP sẽ vượt qua cả mục tiêu đơn thuần là kết nối 12 nền kinh tế đang chiếm 40% GDP thế giới.
12 quốc gia thành viên của TPP gồm Mỹ, Nhật Bản, Australia, Brunei, Canada, Chile, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.
Các bộ trưởng tham gia đàm phán TPP.
Các bộ trưởng tham gia đàm phán TPP.
Theo Zing.vn

Bình luận(0)