Hàn Quốc: Hội đủ số phiếu luận tội Tổng thống Park Geun-hye

Google News

(Kiến Thức) - Với sự ủng hộ của một nhóm nghị sĩ thuộc Đảng cầm quyền Saenuri, phe đối lập đã đạt được đủ số phiếu cần thiết để luận tội Tổng thống Park Geun-hye.

Truyền thông đưa tin ngày 30/11, một nhóm nghị sĩ thuộc Đảng cầm quyền Saenuri muốn luận tội Tổng thống Park Geun-hye đã giành đủ số phiếu cần thiết để tiến hành quy trình luận tội.
Được biết, quyết định luận tội Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cần hội đủ 200/300 số phiếu ủng hộ của nghị sĩ trong Quốc hội.
Han Quoc: Hoi du so phieu luan toi Tong thong Park Geun-hye
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye phát biểu trên truyền hình ngày 29/11. Reuters.
Trong đó, phe đối lập có 172 nghị sĩ, đồng nghĩa với việc họ sẽ cần ít nhất 28 số phiếu ủng hộ luận tội bà Park từ các thành viên của Đảng cầm quyền Saenuri.
“Chúng tôi đã tập hợp đủ số phiếu cần thiết (trong Quốc hội) để luận tội Tổng thống Park Geun-hye”, Đài truyền hình NHK dẫn lời các nghị sĩ cho hay.
Đồng thời, các nghị sĩ đối lập cũng cho rằng bà Park Geun-hye nên đưa ra thời điểm từ chức cụ thể. Theo họ, thời gian thích hợp nhất là vào cuối tháng 4/2017.
Trước đó, trong bài phát biểu hôm 29/11, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tuyên bố bà sẽ chấp nhận quyết định của Quốc hội và các đảng phái chính trị, bao gồm cả việc rút ngắn nhiệm kỳ tổng thống.
Được biết, đây là bài phát biểu lần thứ ba của Tổng thống Park Geun-hye kể từ khi bà vướng vào bê bối liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil hồi tháng 10/2016. Choi bị cáo buộc tiếp cận các tài liệu mật và trục lợi cá nhân thông qua các quỹ phi lợi nhuận nhờ mối quan hệ thân thiết với bà Park.
Ngày 20/11, Văn phòng Công tố quận trung tâm Seoul đã đưa ra những cáo buộc chính thức đối với bà Choi và hai cựu trợ lý của Tổng thống Park Geun-hye. Bà Park Geun-hye bị tình nghi là "đồng phạm" trong vụ bê bối tham nhũng và lạm quyền này.
>>> Xem thêm video Hàn Quốc phản ứng khẩn về việc Triều Tiên thử hạt nhân (Nguồn video TTXVN):
Thiên An (Theo Sputnik)

Bình luận(0)