Giám đốc FSB: Phiến quân IS có thể tràn vào Trung Á

Google News

(Kiến Thức) - Giám đốc cơ quan an ninh Nga (FSB) ngày 28/10 đã cảnh báo về nguy cơ phiến quân IS hoặc Taliban tràn vào các nước Trung Á thuộc Liên Xô cũ.

AP dẫn lời Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Alexander Bortnikov cho biết, việc các chiến binh Taliban, trong đó có một số phần tử cam kết trung thành với phiến quân IS, tập trung tại biên giới phía bắc Afghanistan làm tăng nguy cơ tràn vào Trung Á.
Giam doc FSB: Phien quan IS co the tran vao Trung A
Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Alexander Bortnikov. 
Afghanistan có chung biên giới với các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ như Turkmenistan, Uzbekistan và Tajikistan. Từ lâu, khu vực này đã trở thành mối lo ngại của Moscow khi biên giới ít được bảo vệ này trở thành con đường vận chuyển ma túy vào Nga.
Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó cho rằng, tình hình tại Afghanistan “cận kề nguy cấp” và hối thúc các nước Liên Xô cũ khác chuẩn bị cùng nhau đẩy lùi một cuộc tấn công có thể xảy ra.
Trong khi đó, tại Moscow, một sinh viên đại học 19 tuổi đã bị bắt giữ hôm 28/10. Hồi tháng 6, sinh viên này từng bị bắt tại Thổ Nhĩ Kỳ khi đang cố vượt qua biên giới vào Syria.
Truyền thông Nga đưa tin, vào thời điểm đó, Varvara Karaulova - một sinh viên của Đại học quốc gia Moscow - đã mất tích vài tuần trước khi bị bắt giữ ở thị trấn biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Mục đích của Karaulova là tới Syria và gia nhập tổ chức khủng bố IS.
Truyền hình Nga đưa tin, Karaulova sẽ bị giam giữ cho tới cuối tháng 12 vì tình nghi âm mưu thực hiện các hành động khủng bố.
Các nhà điều tra Liên bang Nga nghi ngờ, nữ sinh viên này có mục đích tuyển dụng các tình nguyện viên Nga tới Syria.
Thiên An (Theo AP)

Bình luận(0)