Gạt bỏ tranh cãi, Thủ tướng Nhật sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Gạt bỏ những bất đồng về đền Yasukuni, Thủ tướng Nhật Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp nhau 15 phút ở Hội nghị APEC sắp tới.

Thông tin trên được đăng tải trên tờ báo mạng Want Daily số ra ngày 18/10. Theo đó, cuộc gặp gỡ được đánh giá là “mồi lửa” giúp làm tan mối quan hệ băng giá của hai cường quốc này.
Một quan chức Nhật Bản đề nghị giấu tên cho tờ The New York Times biết, hai nước đã lên kế hoạch cho cuộc họp này trong nhiều tháng qua. Nhật Bản tự tin tuyên bố trên báo đài rằng, cuộc họp này sẽ diễn ra mặc dù họ chưa nhận được bất cứ xác nhận chính thức nào từ phía Trung Quốc.
Các quan chức tham gia một cuộc họp không chính thức nằm trong khuôn khổ Hội nghị APEC tổ chức ở Indonesia hồi tháng 10/2013 chụp ảnh lưu niệm.
Tuy rằng cuộc họp trên sẽ không động chạm nhiều tới các vấn đề mấu chốt, theo lời vị quan chức này, thì Nhật Bản vẫn hi vọng nó sẽ là cơ hội làm giảm căng thẳng giữa hai bên về các vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở Hoa Đông.
Một quan chức khác của Nhật cho biết, cách đây 1 tháng, cuộc gặp gỡ trên dường như khó lòng xảy ra. Tuy nhiên, giờ nó lại là phù hợp với lợi ích quốc gia của đôi bên.
Lãnh đạo hai nước đã có một số dấu hiệu cho thấy, mối quan hệ của họ đang dần tiến triển. Đơn cử, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bắt tay và nói chuyện với người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường trong bữa ăn tại cuộc họp của các lãnh đạo Á-Âu ở Milan ngày 16/10. Họ không nói về Hội nghị thượng đỉnh APEC, nhưng đó là sự tương tác thân thiện đầu tiên giữa các quan chức cấp cao hai nước kể từ năm 2012.
Trong khi đó, Hàn Quốc và Trung Quốc đã cực lực phản đối việc Thủ tướng Shinzo Abe gửi lễ vật và các quan chức trong nội các Nhật Bản tới viếng ngôi đền chiến tranh Yasukuni nhân dịp Lễ hội mùa thu.
Thanh Nga (theo WCT)

Bình luận(0)