Gái trẻ Na Uy sang Syria... gia nhập al-Qaeda

Google News

(Kiến Thức) - Interpol cảnh báo, chị em người Na Uy gốc Somalia đã trốn nhà sang Syria, tham chiến cùng các nhóm Hồi giáo cực đoan tại đất nước Trung Đông.

 Một cặp chị em người Na Uy gốc Somalia đã trốn nhà sang Syria tham chiến.
Theo đó, Oslo phát lệnh săn lùng toàn cầu đối với 2 cô gái trẻ bị cáo buộc đã chạy tới Syria để tham chiến cùng các lực lượng phiến quân ở đây.
Trong một tuyên bố, cảnh sát cho biết, 2 chị em người Na Uy gốc Somalia này còn rất trẻ, mới chỉ ở trong độ tuổi từ 16 đến 19 tuổi. 2 cô gái bị phát hiện mất tích cuối tuần và được nhìn thấy ở gần biên giới Syria.
“Chính gia đình 2 cô gái thông báo về việc họ mất tích và khả năng họ đã tới Syria. Cảnh sát đã phát lệnh săn lùng toàn cầu đối với 2 cô gái thông qua Interpol”, tuyên bố của cảnh sát cho biết.
Được biết, 2 chị em Na Uy đã gửi một email về cho gia đình, giải thích về hành động của họ.
“Người Hồi giáo đang bị tấn công trên tất cả các mặt trận và chúng tôi cần phải làm gì đó. Chúng tôi muốn giúp các tín đồ Hồi giáo. Và cách duy nhất để làm điều đó là sát cánh và chia sẻ với họ cả niềm vui lẫn những nỗi thống khổ. Thực tế, chỉ ở nhà và gửi tiền cho họ vẫn chưa đủ. Vì lẽ đó, chúng tôi quyết định tới Syria”, tờ báo lá cải Verdens Gang đưa tin.
Danh tính của các cô gái không được tiết lộ. Theo Verdens Gang, gia đình của 2 chị em không phải theo bất cứ tôn giáo đặc biệt nào. Tuy nhiên, gần đây, 2 chị em bắt đầu có biểu hiện cực đoan và bắt đầu lấy mạng che mặt.
Theo ước tính của tình báo Na Uy, nước này có khoảng 30 - 40 công dân rời Na Uy để tham gia vào cuộc xung đột Syria.
“Truyền thông Na Uy đã nhiều lần đưa tin về các trường hợp phụ nữ Na Uy tới Syria tham chiến. Tuy nhiên, trường hợp 2 chị em, trong đó có một người mới chỉ 16 tuổi là rất đặc biệt”, Phát ngôn viên cơ quan cảnh sát Na Uy cho biết.
 Tổng thống Assad nhiều lần tuyên bố quyết không từ bỏ quyền lực.
Trong một diễn biến khác, trong một tuyên bố, Tổng thống Assad khẳng định, ông quyết không từ chức, đồng thời đặt ra nhiều nghi ngờ về hội nghị hòa bình Syria. Theo đó, ông Assad quan ngại về khả năng thành công của hội nghị quốc tế nhằm thảo luận về việc chấm dứt cuộc xung đột Syria nếu nó được gấp rút tổ chức ngay lúc này.
Các quốc gia phương Tây và Arab kỳ vọng các cuộc đàm phán sẽ đi theo hướng thay đổi chính trị Syria và buộc ông Assad từ chức. Song, người đứng đầu Syria nhấn mạnh, không từ chức và thậm chí có thể tái tranh cử vào năm 2014 sau khi nhiệm kỳ tổng thống kết thúc.
“Cá nhân tôi không thấy có bất cứ trở ngại nào để tiếp tục nhận được đề cử ra tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo của Syria”, tờ Al Mayadeen TV của Syria dẫn lời Tổng thống Assad cho biết.
Cuối tuần này, Chủ tịch Liên đoàn Arab Nabil Elaraby sau cuộc gặp với Phái viên quốc tế về Syria, Lakhdar Brahimi tiết lộ, hội nghị hòa bình về Syria - Geneva 2 – dự kiến diễn ra ngày 23/11. Trong khi đó, ông Brahimi lại tuyên bố, ngày giờ cụ thể của hội nghị “chưa được chính thức quyết định”.
Ông Assad cũng nhấn mạnh, các nhóm đối lập được mời tham dự hội nghị đang đại diện cho lợi ích của các cường quốc nước ngoài hơn là đất nước và người dân Syria. Đồng thời, Tổng thống Syria còn mạnh mẽ chỉ trích Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia, Mỹ cũng như tổ chức Huynh đệ Hồi giáo Syria (mà ông mô tả là khủng bố).
Bạch Dương (Theo Telegraph)

Bình luận(0)