EAEU và ASEAN sẽ tạo lập Khu vực thương mại tự do

Google News

(Kiến Thức) - Ý tưởng về Khu vực thương mại tự do giữa Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) và ASEAN đang biến thành thực tế, theo Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev.

Tại Hội nghị cấp cao Nga-ASEAN ở Sochi hồi tháng 5/2016, Tổng thống Vladimir Putin đã tuyên bố rằng có khả năng tạo lập Khu vực thương mại tự do EAEU-ASEAN.
EAEU va ASEAN se tao lap Khu vuc thuong mai tu do
Một cuộc họp của Diễn đàn Kinh doanh ASEAN-Nga. Ảnh en.russia-asean20.ru 
Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev cho biết: "Hai bên đã nhất trí về việc khởi đầu nghiên cứu khả thi, khảo sát khả năng thiết lập Khu vực thương mại tự do giữa ASEANEAEU. Các quan chức cấp cao được ủy thác đang tích cực tiến hành công việc này để mau chóng tiến tới thiết lập quá trình cần thiết. Tôi cho rằng điều đó có tính chất nguyên tắc".
Ông Ulyukayev cho biết thêm rằng các vị bộ trưởng của EAEU và ASEAN đã thỏa thuận lập ra một nhóm nghiên cứu chung. Ông lý giải rằng ở đây nói về tạo lập Khu vực tự do thương mại hàng hóa. Các vấn đề về dịch vụ kinh doanh và đầu tư sẽ được giải quyết ở tầm quốc gia.
Bộ trưởng Ulyukayev lưu ý rằng việc thành lập FTA giữa ASEAN và EAEU là triển vọng của 2-3 năm tới. Ông cho biết thêm: "Khoảng một năm dành cho nghiên cứu khả thi. Sau đó là các cuộc đàm phán, nhưng bởi ở đây tập trung lợi ích và mối quan tâm của số lượng lớn các quốc gia nên các cuộc đàm phán có thể kéo dài một thời gian nhất định".
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)