Đức gửi máy bay chở hàng viện trợ tới bắc Iraq

Google News

(Kiến Thức) - Lực lượng vũ trang Đức ngày 15/8 vừa gửi hàng cứu trợ cho người dân miền bắc Iraq đang chạy trốn phiến quân ISIL.

Theo đó, máy bay đầu tiên của Đức đã lên đường sang Arbil, thủ phủ của Khu tự trị người Kurd của Iraq khi mang theo thuốc men, thực phẩm, chăn màn. Trong tương lai, các chuyến bay cứu trợ vẫn sẽ được tiếp tục tiến hành.
“Tất nhiên, điều này chỉ là khởi đầu mà thôi. Chúng tôi đang làm việc chăm chỉ trong gửi hàng viện trợ và sẽ gửi thêm nếu cần thiết”, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen nói với phóng viên ở căn cứ không quân Hohn, miền bắc nước Đức.
Một chiến binh người dân tộc Yazidi mới gia nhập vào lực lượng vũ trang Kurd đang bảo vệ một con đường ở núi Sinjar.
“Chúng tôi cũng đang xem xét có nên gửi các thiết bị sang Iraq hay không”, bà Ursula von der Leyen nói thêm rằng, các thiết bị này bao gồm mũ bảo hiểm hay áo chống đạn.
Các binh sĩ Iraq đang được huấn luyện và họ muốn các thiết bị từ thời Liên Xô. “Đức không có những thiết bị loại đó và cũng có thể không cung cấp cho họ được”, bà cho hay.
Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Bild, nữ Bộ trưởng Quốc phòng Đức cho hay: “Thông thường, các vũ khí Đức có thể giúp ngăn chặn lại một tội ác diệt chủng. Chúng ta phải giúp đỡ Iraq”.
Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier ngày 13/8 cho hay, Đức đang xem xét nới lỏng chính sách hạn chế xuất khẩu vũ khí để cung cấp các máy bay chiến đấu cho lực lượng vũ trang người Kurd để họ chiến đấu chống lại ISIL.
Thanh Nga (theo reuters)

Bình luận(1)

Minh Hiền

Saddam

Lần lượt các ông lớn châu Âu lại sắp nhảy vào Iraq.