Dự thảo nghị quyết LHQ cấm vận dầu và lao động Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Đáp lại vụ thử hạt nhân thứ 6, Mỹ đệ trình dự thảo nghị quyết LHQ áp đặt lệnh cấm vận dầu đối và cấm tuyển dụng lao động Triều Tiên.

Theo dự thảo nghị quyết LHQ trình lên Hội đồng Bảo an mà Nikkei Asian Review có trong tay, ngoài việc hạn chế Triều Tiên tiếp cận các nguồn cung dầu thô, xăng dầu tinh chế và khí tự nhiên hóa lỏng, còn có lệnh cấm xuất khẩu hàng dệt.
Ước tính có tới 147.600 lao động Triều Tiên làm việc ở nước ngoài (trong đó có Nga và Trung Quốc) và kiếm được hơn 1 tỷ USD mỗi năm. Nếu được thông qua, nghị quyết LHQ mới sẽ yêu cầu các quốc gia trục xuất những lao động được coi là chuyển tiền cho chính phủ ở Bình Nhưỡng và chặn các giấy phép làm việc trong tương lai.
Dự thảo nghị quyết LHQ do Mỹ đệ trình cũng sẽ tăng cường phong tỏa tài sản của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và bốn cộng sự thân tín cũng như Hãng hàng không quốc gia Air Koryo cùng một số thực thể quân sự.
Du thao nghi quyet LHQ cam van dau va lao dong Trieu Tien
 Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley. Ảnh: AP
Tại một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 4/9, Đại sứ Mỹ Nikki Haley nói với các thành viên HĐBA LHQ rằng Mỹ sẽ cố gắng đưa ra một nghị quyết mới cho cuộc bỏ phiếu vào ngày 11/9, sau các cuộc đàm phán trong tuần này. Để dự thảo các biện pháp trừng phạt để trở thành một nghị quyết LHQ có tính ràng buộc pháp lý, nó phải được 5 nước thành viên thường trực HĐBA LHQ là Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc ủng hộ hoặc ít nhất cũng không phủ quyết.
Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia nói với các phóng viên hôm 5/9 rằng thời điểm bỏ phiếu dự thảo là "hơi sớm" và khẳng định đối thoại, thay vì trừng phạt, là cần thiết trong việc đối phó với chương trình vũ khí bị cấm của Bình Nhưỡng.
Hiện chưa rõ liệu Trung Quốc có ủng hộ dự thảo nghị quyết nói trên hay không.
Minh Châu (Theo Nikkei Asian Review)

>> xem thêm

Bình luận(0)