Động đất mạnh gây sóng thần đánh vào bờ biển Chile

Google News

(Kiến Thức) -Trận động đất 8,2 độ richter xảy ra ngoài khơi Chile đã gây ra sóng thần ở Thái Bình Dương.

"Một trận động đất 8,2 độ richter vừa xảy ra ngoài khơi phía bắc của Chile vào tối 1/4/2014 gây ra một cơn sóng thần", cơ quan Khảo sát Điạ chất Mỹ cho hay.
 Trận động đất năm 2010 phá hủy thành phố Concepcion của Chile.
Theo cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, trận động đất xảy ra vào lúc 6h46 chiều theo giờ địa phương (tức 4h sáng ngày 2/4 theo giờ Hà Nội). Tâm của trận động đất cách thành phố cảng Iquique của Chile khoảng 83km ở độ sâu 12,5m. Trước đó từng có trận động đất cường độ 8 độ richter ở độ sâu 6,2m.
"Trận động đất này tạo ra dư chấn nhẹ trên đất liền nhưng không có báo cáo thiệt hại về người", Thứ trưởng Bộ Nội vụ Chile Mahmud Aleuy cho biết.
Cơ quan Khẩn cấp Quốc gia Chile đưa ra thông báo trên mạng xã hội Twitter ngày 1/4/2014 cho biết đang sơ tán người dân ở bờ biển.
Người dân thành phố cảng Antofagasta được đưa lên vùng đất cao hơn nên đã gây ra tắc đường ở một số điểm, tuy nhiên người dân vẫn rất bình tĩnh.
Theo Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương, thông tin sóng thần đã được gửi đến Chile, Peru, Ecuador, Colombia và Panama. Trung tâm này cũng đang theo dõi sóng thần cho các nước như Costa Rica, Nicaragua, El Salvador, Guatemala, Mexico và Honduras.
“Thông qua việc theo dõi mực nước biển, chúng tôi nhận thấy một cơn sóng thần đang được tạo ra. Cơn sóng thần này có thể phá hoại dọc bờ biển gần tâm địa chấn cũng như đe dọa các hòn đảo xa hơn”, đại diện trung tâm này cho biết.
Trung tâm này cũng cho biết là có những cơn sóng thần cao gần 2m đã đánh vào bờ biển Pisagua, Chile.
Theo tờ báo El Mercurio của Chile, đã có những thiệt hại đầu tiên được báo cáo tại trung tâm điều khiển hàng không tại sân bay của Iquique.
Chile được mệnh danh “Vành đai lửa” – một vành đai bao gồm các đường nứt gãy và núi lửa bao quanh Thái Bình Dương. Vành đai này dẫn tới các trận động đất thường xuyên cũng như núi lửa phun trào.
Theo cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), có khoảng 6 cơn dư chấn xảy ra vào ngày 1/4/2014 với một cơn dư chấn lên đến 6,2 độ richter.
Trước đó, ngày 16/3/2014, cơn động đất 6,7 độ richter đã xảy ra tại một địa điểm phía Tây – Tây Bắc của Iquique. Một trận động đất 6,1 độ richter xảy ra cùng địa điểm vào ngày 23/3.
Khoảng 500 người đã thiệt mạng khi trận động đất 8,8 độ richter xảy ra tại Chile vào ngày 27/2/2010. Vụ việc đã gây ra những cơn sóng thần đánh vào vùng Maule dọc bờ biển.
Theo các nhà nghiên cứu, trận động đất mạnh đến nỗi khiến thành phố Concepcion của Chile di chuyển gần 10m về phía Tây và thành phố Santiago di chuyển 0,2m về phía Tây-Tây Bắc.
Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Mỹ hiện tại cũng đang làm việc để đánh giá tầm nguy hiểm đối với Alaska, Washington, Oregon và California cũng như vùng Briish Columbia của Canada.
Nhà địa chất Gerard Fryer của Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương trả lời CNN cho biết không có bất kỳ nguy hiểm nào đối với bờ biển Bắc Mỹ và các nhà chức trách vẫn đang nghiên cứu ảnh hưởng đối với Hawaii và New Zealand.
Ngô Trang

Bình luận(0)