Đô đốc Mỹ “bóc mẽ” khả năng tên lửa Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Một tư lệnh quân đội hàng đầu của Mỹ cho rằng Triều Tiên chưa chắc đã có trong tay các loại tên lửa tiên tiến như Musudan hay KN-02 đã qua thử nghiệm.


 Tên lửa KN-08 của Triều Tiên chỉ là "hổ giấy"?


Đô đốc Samuel Locklear, Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ,  nhấn mạnh rằng Triều Tiên vẫn chưa chứng minh được các tên lửa di động tầm trung và tầm xa, Musudan và KN-08 có thể hoạt động hữu hiệu để triển khai thực sự.

 "Ở những thời điểm khác nhau, họ (Triều Tiên) có một số động thái khoe khoang để chúng ta ngộ nhận rằng năng lực tên lửa của họ là hoàn toàn có thật. Nhưng chúng ta không thấy chứng cớ xác thực về tên lửa tầm trung Musudan hoặc các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa ICBM tiên tiến hơn (KN-08). Các loại tên lửa này không được kiểm chứng một cách đáng tin cậy”, Đô đốc Locklear tuyên bố trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc.

Bất chấp sự thành công của Triều Tiên trong vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa được ngụy trang dưới hình thức tên lửa mang vệ tinh vào không gian, Đô đốc Samuel Locklear vẫn không tin Bình Nhưỡng có trong tay công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để lắp vào tên lửa.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang “hạ nhiệt” gần đây và Bình Nhưỡng bắt đầu kêu gọi đàm phán với Mỹ và Hàn Quốc. Tuy nhiên, Đô đốc Locklear nhấn mạnh rằng trước tiên Triều Tiên phải đưa ra kế hoạch cụ thể và thiết thực nhằm “phi hạt nhân hóa toàn diện” như là điều kiện tiên quyết để đàm phán. Ông nói: “Họ (Triều Tiên) đã hạ giọng sau nhiều tháng khiêu khích và đe dọa” và dẫn chứng cung cách hành xử quen thuộc của Triều Tiên: hung hăng khiêu khích, đe dọa bằng “võ miệng” và yêu cầu đàm phán để đòi hỏi một số lợi ích.

Bình luận về khả năng Triều Tiên có thể lặp lại các hành động khiêu khích, Đô đốc Mỹ nhấn mạnh: “Tôi không phải là thầy bói với quả cầu pha lê để dự đoán về điều đó. Nhưng lịch sử chứng tỏ rằng đó cũng là một khả năng”.



Bạch Dương (Theo Yonhap)

Bình luận(0)