Đề xuất kiểm tra phi công bắn MH17 bằng máy nói dối

Google News

(Kiến Thức) - Phát ngôn viên Ủy ban điều tra Nga (IC) đề xuất dùng máy phát hiện nói dối kiểm tra viên phi công Ukraine Voloshin, người được cho là bắn hạ MH17.

“Thực tế rằng để Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) chịu thừa nhận sự tồn tại của phi công Voloshin đã là một điều khó khăn”, Phát ngôn viên IC Vladimir Markin nói trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Tass.
de xuat kiem tra phi cong ban mh17 bang may noi doi hinh anh
Hiện trường vụ tai nạn máy bay MH17.

“Đó là điều dễ dàng để chúng ta kiểm tra xem liệu anh ta (tức Voloshin) có thực hiện một chuyến bay nào vào ngày máy bay MH17 gặp nạn hay không. Thứ nhất, các cơ quan có thẩm quyền của Hà Lan đang điều tra nguyên nhân vụ máy bay dân dụng của Malaysia này có thể kiểm tra các ghi chép lịch bay. Thứ hai, việc làm này có vẻ mang lại hiệu quả tốt hơn. Đó là chúng ta sẽ để Voloshin trải qua một cuộc kiểm tra nói dối dưới sự trông chừng của các chuyên gia Hà Lan hay Malaysia”, vị này nói tiếp.
Ông Markin cho hay, “việc thẩm vấn và kiểm tra cả các nhân viên kiểm soát không lưu” (những người không hiểu vì lý do nào lại để chiếc Boeing bay lạc đường như vậy) cũng là một việc nên làm.
Trước đó, ông này cũng thông báo rằng, các điều tra viên IC đã nhận được bằng chứng về việc máy bay quân sự Ukraine có dính líu tới vụ thảm kịch máy bay Malaysia này.
Vào tối ngày 23/12, những nhà điều tra Nga đã thẩm vấn một binh sĩ Ukraine, người trước đó đã kể những thông tin về người đồng đội được cho là đã bắn hạ MH17 trên tờ Komsomolskaya Pravda xoay quanh vụ thảm kịch rơi máy bay đó. Theo nhân chứng này, chiếc Boeing 777 có thể đã bị bắn hạ bởi một chiếc Su-25 của Lực lượng Không quân Ukraine do viên phi công Voloshin điều khiển. Tuy nhiên, SBU bác bỏ và nói rằng, người lính Voloshin không hề thực hiện chuyến bay nào vào ngày máy bay Malaysia rơi ở tỉnh Donetsk.
Ông Markin nói rằng: “Vì là một nhân chứng nên anh ta có thể bị nguy hiểm. Chúng tôi sẽ đưa người lính này vào chương trình bảo vệ nhân chứng. Nếu các đại diện ủy ban điều tra quốc tế vụ án này muốn biết các sự thật, chúng tôi sẵn sàng cung cấp cho họ tất cả các thông tin mà chúng tôi có”.
Thanh Nga

Bình luận(0)