“Dân Donbass bị chính quyền bỏ rơi“

Google News

(Kiến Thức) - Chính quyền Ukraine "bỏ rơi" dân  Donbass khi trì hoãn thực hiện các biện pháp tái thiết sau chiến tranh tại đây.

Theo cựu thống đốc vùng Donetsk, ông Serhiy Taruta, chính phủ Ukraine đang trì hoãn quá trình khôi phục của khu vực này. Không có bước tiến nào đáng chú ý trong việc khôi phục Donbass từ sự tàn phá của chiến tranh, và  chính quyền thì chậm trễ trong việc thực thi các biện pháp cần thiết, ông Taruta phát biểu trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Ukraine.
Dan Donbas bi chinh quyen bo roi
  Ông Serhiy Taruta, cựu thống đốc vùng Donetsk.
“Đâu rồi lời hứa khôi phục Donbass của chính quyền? Mất hai tháng để chính phủ thực hiện nghị quyết phân bổ 10,5 triệu hryvnia (đơn vị tiền tệ Ukraine - PV). Chúng ta lo lắng về tương lai Donbass đến mức mất hai tháng để thực thi nghị quyết thay vì hai ngày. Và khi gặp vấn đề với Bộ Tài Chính thì nghị quyết bị hủy bỏ”, ông Taruta nói.
“Chúng ta nên đấu tranh cho người dân Donbass, nhưng thực tế chúng ta chỉ đơn giản là lãng quên họ. Người dân hợp sức với chính quyền vì đất nước. Nếu chính quyền không làm gì để giúp đỡ họ, họ sẽ cho rằng không chỉ chính quyền tồi tệ mà là toàn bộ đất nước Ukraine”, cựu thống đốc nêu ý kiến. 
Chủ tịch Hội đồng an ninh quốc gia Oleksandr Turchynov gần đây đã tuyên bố việc tăng cường phong tỏa Nhà nước Liên bang Novorossiya. Theo ông Turchynov, chính phủ chỉ để lại 7 hành lang xe lửa để người dân và hàng hóa có thể tiếp cận vùng đất nằm dưới quyền kiểm soát của các chiến binh tự vệ. 
Dan Donbas bi chinh quyen bo roi-Hinh-2
Ông Andriy Nikolaenko, người đứng đầu cơ quan chính phủ chịu trách nhiệm phục hồi Donbass đã thoái vị. 
Mặc dù quyết định thiết lập cơ quan chính phủ cho việc phục hồi Donbass được thi hành từ tháng 9 nhưng người đứng đầu cơ quan này, ông Andriy Nikolaenko đã rời vị trí sau khi luật lệ về kiểm tra được thông qua. Vị trí tiếp tục bị bỏ trống do không tìm được người thay thế. Mặc dù vậy, Ukraine vẫn kêu gọi đầu tư vào việc “khôi phục Donbass” từ nước ngoài.
Hải Yến

Bình luận(0)