Tổn thất nặng nề: Ukraine thừa nhận thất bại ở miền đông?

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko bắt đầu nhận thức được sự thất bại của mình trong chiến dịch quân sự ở miền đông nước này.

Tại cuộc họp tại Kiev với Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về các vấn đề chính trị Jeffrey Feltmanom, ông Poroshenko thừa nhận rằng tình hình ở phía Đông không thể giải quyết được chỉ bằng các phương tiện quân sự. Trước đó, ông đã chỉ ra sự không hiệu quả của kế hoạch quân sự cũ và tuyên bố về việc sẵn sàng kế hoạch mới.
Quân đội Ukraine đã nhận được lệnh thay đổi chiến thuật của hoạt động quân sự ở phía đông đất nước. Những hoạt động trước đã đạt được bằng một cái giá quá đắt, tổng thống Poroshenko thừa nhận. Vì thế, quân đội đã được lệnh sắp xếp lại, chia nhỏ lực lượng dân quân thành những phần riêng lẻ và tiếp tục cuộc tấn công. Trên thực tế thì không có gì mới mẻ. Chỉ duy có nhận thức rằng, con đường đã chọn không dẫn đến được mục tiêu đã định. Tuy nhiên, ông Poroshenko không có ý định thừa nhận bản chất của sai lầm, chuyên gia của Viện Nghiên cứu Chiến lược Nga Azhdar Kurts nhận định.
 Đoàn xe quân sự Ukraine xuất hiện ở một trạm kiểm soát ở tỉnh Lugansk ngày 20/8.
“Tổng thống Ukraine đang lúng túng và liên tục thay đổi chiến thuật và chiến lược. Có nhiều tổn thất nặng nề cả trong bộ phận dân thường lẫn trong đội ngũ các lực lượng vũ trang Ukraine. Tất cả những điều này cho thấy rằng, những nỗ lực nhân tạo để giải quyết tình hình mà không cần đến con đường vốn phù hợp nhất trong trường hợp bất kỳ xung đột nào, có nghĩa là tiến hành đàm phán với phía bên kia để mình có thể hiểu rõ những người bên đó muốn gì. Việc đánh cược vào sức mạnh trần trụi là không thể tự biện minh được”, chuyên gia Kurts cho hay.
Bởi vậy mà bắt đầu xuất hiện những phát biểu cho rằng, không thể giải quyết tình hình ở phía đông chỉ bằng các biện pháp quân sự. Đặc biệt, ông Poroshenko đã phát biểu ý kiến này với đại diện của Tổng thư ký LHQ Jeffrey Feltmanu. Đó là những lời lẽ rất đúng đắn.
Cùng với đó, chuyên gia Viện Nghiên cứu Chiến lược Nga Azhdar Kurts cảnh báo: “Có thể hiểu những mục đích hoàn toàn khác nhau dưới những lời này. Một mặt, đó là ông Poroshenko thực sự muốn ngồi vào bàn đàm phán, đi đôi với việc chấm dứt hoạt động quân sự. Nhưng đó là một vấn đề hoàn toàn khác nếu ông ta có ý đề cập đến áp lực từ phía các nước phương Tây vào lực lượng dân quân và nước Nga khi cho rằng không thể chiến thắng bằng các phương tiện quân sự và cần thiết phải sử dụng các phương tiện chính trị”.
 Tổng thống Putin và Tổng thống Poroshenko tại lễ kỷ niệm ở Normandy, Pháp hồi mùa hè năm nay.
Ngày 26/8 tới này, ông Poroshenko sẽ đến thủ đô Minsk của Belarus dự hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo của Liên minh Hải quan - Nga, Belarus và Kazakhstan. Trên thực tế đây là cuộc gặp đầu tiên của ông với Tổng thống Nga Vladimir Putin nếu không kể đến lần giao lưu ngắn ngủi giữa hai bên trong lễ kỷ niệm ở Normandy hồi đầu mùa hè. Vì vậy ông Poroshenko không đến một mình mà đi cùng với một nhóm hỗ trợ của Liên minh châu Âu: Cao ủy Ngoại giao châu Âu, bà Catherine Ashton và ba ủy viên.
Cuộc họp này là cần thiết dù chỉ vì lý do Ukraine đang cảm thấy mình gặp nguy hiểm từ sự đe dọa của Nga và do đó liên tục yêu cầu sự hỗ trợ của phương Tây về tài chính, quân sự và chính trị. Các chính trị gia sẽ hiểu nhau dễ dàng hơn khi mắt nhìn tận mắt.
Tuy nhiên nói chung là không nên kỳ vọng quá nhiều vào cuộc họp này, chuyên gia Viện Nghiên cứu Chính trị- nhân đạo quốc tế Vladimir Bruter nhấn mạnh: “Nói rằng ông Poroshenko có quan điểm riêng của mình khi nhìn nhận vấn đề thì đó sẽ là sự phóng đại rất tích cực. Những quan điểm của ông ấy mang tính chất thích nghi. Nếu như người ta khuyên rằng ông ta có thể giành được chiến thắng quân sự, ông ta sẽ tiến về phía trước. Nếu như ông ta cảm thấy rằng điều này bây giờ khó có thể xảy ra, ông ta sẽ dừng lại và nói rằng phuơng Tây phải hỗ trợ vũ khí để ông ta giành được chiến thắng quân sự này. Lập trường của tổng thống Poroshenko sẽ còn thay đổi nhiều lần nữa. Chúng ta có thể nhớ lại rằng các nhà chức trách Ukraine đã hứa việc phân quyền, quyền lợi cho các khu vực, rồi hiến pháp mới và các cuộc bầu cử sau khi hiến pháp mới ra đời. Vậy tất cả những lời hứa đó bây giờ đang ở đâu?”.
Tuy nhiên vẫn cần thiết phải sắp đặt một cuộc đối thoại. Với ông Poroshenko,- người hành động tự chủ hay theo mệnh lệnh – đại diện cho Ukraine và EU, hiện đang sa lầy trong cuộc xung đột Ukraine. Kiev và Brussels buộc phải thừa nhận rằng dự định đối phó thật nhanh chóng với cuộc kháng chiến ở phía đông nam đã thất bại. Rằng việc tiếp tục các hoạt động vũ trang sẽ dẫn đến những nạn nhân mới mà sớm hay muộn rồi cũng sẽ phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, làm thế nào để thuyết phục họ rằng, kế hoạch mới phải là một kế hoạch hòa bình chứ không thể vẫn là kế hoạch quân sự như trước đây?
Song Tử (theo VOR)

Bình luận(4)

Minh Hiền

Nguyễn Văn Sơn

Ukraina phải trung lập mới thật sự hạnh phúc và đi lên

Minh Hiền

Nguyen Duy Hinh

Hòa bình chỉ đến khi người dân Ukraina thực sự vì Ukraina mà tham gia vào sứ mệnh xây dựng đất nước họ theo đường lối trung lập. Chưa có gì chứng tỏ rằng nền dân chủ hào nhoáng của EU là thực sự tốt đẹp cho Ukraina nên để đạt được điều đó cần phải phá hủy nhiều nền móng cũ vốn đã hình thành, tồn tại không đến nỗi "quá xấu xí" bởi Ukraina xã hội chủ nghĩa cũ. Trong khi cả một quá khứ lâu dài của Ukraina là 1 đất nước Slavơ anh em với Nga, núi liền núi, sông liền sông, và quan trọng nhất là: không hề có truyền thống xâm lược lẫn nhau. Không hiểu Ukraina nghĩ gì mà quay lưng lại Nga, bắt tay EU. Chả nhẽ theo đuổi 1 hình thức xã hội dân chủ hơn là đem anh em hay hàng xóm ra tẩn sạch sao? Riêng quan điểm tôi cho rằng chính quyền của Tổng thống Poroschenco hiện nay chẳng hề đại diện cho đại đa số nhân dân Ukraina mà chỉ là của mấy thằng làm giàu Ukraina, tiếp tục tham nhũng đất nước dưới một dạng khác mà thôi. Câu hỏi đặt ra là: Tại sao dân Ukraina không nhìn ra việc này? hay bị mờ mắt vì cái chủ nghĩa dân tộc cực đoan nhỉ?

Minh Hiền

tri tue

bai binh luan cua ban Truong Khac Vy qua dung voi tinh hinh hien nay !

Minh Hiền

Truong Khac Vy

TRong cuộc bầu cử ở Ucraina tổng thống Poroshenco hứa nào là đàm phán hòa bình với phe đòi liên bang hóa miền đông, nào phân quyền cho các địa phương, nào sửa đổi hiến pháp vv và vv. Nhưng từ khi trúng cử đến nay những lời hứa đó chưa thấy đâu, chỉ thấy ông ta như một tên đao phủ mặc áo lính vào và hô hào dội bom, pháo kích vào đồng bào mình ở miền đông chẳng khác nào như một tên khát máu, vô liêm sỉ. Tại sao ông ta lại phản bội lại nền dân chủ mà ông ta đã hứa? NẾU KHÔNG CÓ MỸ VÀ PHƯƠNG TÂY CHốNG LƯNG?? trong khi dân đói khát, tiền nợ khí đốt của Nga không lo thanh toán lại tuyên bố quỵt nợ để giành tiềm mua bom đạn tàn phá dân miền đông?? Rõ rang đây là 1 con người tráo trở phản bội lời hứa giã man, không đáng làm người, chỉ khổ cho dân Ucraina.