Đại sứ Nga: “TNK là nhà cung cấp vũ khí chính cho IS“

Google News

(Kiến Thức) - Nga đã trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tài liệu về việc Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp trái phép vũ khí và trang thiết bị quân sự cho IS.

RT đưa tin ngày 1/4, Nga đã trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) tài liệu về việc Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp trái phép vũ khí và trang thiết bị quân sự cho phiến quân IS. Hoạt động cung cấp bất hợp pháp này do cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ giám sát.
“Bên cung cấp chính các loại vũ khí và trang thiết bị quân sự cho tổ chức khủng bố IS là Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara thực hiện việc này thông qua một tổ chức phi chính phủ. Hoạt động diễn ra trong khu vực này do Tổ chức tình báo quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ giám sát”, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin cho biết.
Dai su Nga: “TNK la nha cung cap vu khi chinh cho IS“
Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc, Vitaly Churkin. Ảnh Reuters. 
Theo vị Đại sứ Nga, hoạt động vận chuyển của Ankara chủ yếu thông qua các phương tiện, trong đó có cả các đoàn xe viện trợ nhân đạo.
Bức thư mà Nga trình lên HĐBA LHQ cũng đề cập đến nhiều tổ chức phi chính phủ do Thổ Nhĩ Kỳ và các nguồn nước ngoài gây quỹ. Các tổ chức này gửi nhiều loại hàng hóa khác nhau, trong đó có thiết bị quân sự, tới Syria vào năm ngoái.
Theo ông Churkin, vũ khí mà các phần tử khủng bố nhận được trong những tháng gần đây bao gồm hệ thống lên lửa chống tăng TOW, bệ phóng lựu đạn RPG-7, súng không giật M-60, lựu đạn, đạn dược,…
“Các nhóm khủng bố hoạt động tại Syria nhận được số vật liệu nổ có tổng trị giá lên tới 1,9 triệu USD từ Thổ Nhĩ Kỹ trong năm 2015”, ông Churkin nhấn mạnh.
Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ từng bị cáo buộc “làm ăn” với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS với những giao dịch dầu mỏ bất hợp pháp.
Video Nga không kích đoàn xe chở dầu lậu của phiến quân IS (Nguồn Tiền Phong):
Thiên An (Theo RT)

Bình luận(0)