Đài Loan chuyển vật liệu xây cầu tàu trái phép ở Ba Bình

Google News

(Kiến Thức) - Chính quyền Đài Loan đang chuyển các thiết bị hạng nặng dùng để xây dựng trái phép cầu tàu tới đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam.

Thông tin trên được nghị sĩ Liu Yu-fang thuộc Quốc dân Đảng cầm quyền tiết lộ vào ngày 17/6. Theo đó, trong tuyên bố của mình, ông Liu cho hay, một hạm đội gồm 6 tàu chở theo các thiết bị được điều động tới đảo Ba Bình ngày 18/5.
Đảo Ba Bình.
Động thái trên đưa ra đúng vào thời điểm căng thẳng ở Biển Đông ở giai đoạn cao điểm sau khi Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan dầu Hải Dương 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Ông Lin cho hay, sự xuất hiện của các thiết bị hạng nặng trên đảo Ba Bình chứng tỏ một điều rằng, kế hoạch xây dựng một cầu tàu trên hòn đảo mà phía Đài Loan chiếm đóng bất hợp pháp không chỉ còn trên mặt giấy nữa.
Theo đó, dự án xây dựng cầu tàu này dự kiến hoàn thành cuối năm 2015 nhằm tạo thuận lợi cho việc cập cảng của các con tàu khu trực nặng tầm 3.000 tấn hay các tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển. Theo lời ông Liu, điều này sẽ giúp Đài Loan tăng cường hệ thống phòng thủ ở khu vực Biển Đông.
Đồng thời, dự án xây dựng cầu tàu này còn biến đảo Ba Bình trở thành một căn cứ để bảo vệ các tàu thuyền đánh bắt cá nước sâu, các tàu nghiên cứu biển hay tàu thăm dò tài nguyên hoạt động ở vùng biển này.
Ba Bình là đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam bị Quốc Dân đảng cử quân đội tới chiếm đóng bất hợp pháp năm 1946. Đài Loan đưa quân trở lại đây vào năm 1956 và tiếp tục chiếm đóng trái phép đảo này cho tới nay.
Thanh Nga (theo CNP)

Bình luận(0)