Cựu Thủ tướng Tymoshenko cầu cứu phương Tây "bảo vệ" Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko đã kêu gọi các nước phương Tây áp dụng “những biện pháp cứng rắn nhất” để ngăn chặn Nga nếu phương tiện ngoại giao thất bại.

Lời thỉnh cầu của bà đưa ra trong bối cảnh các nhà lãnh đạo thế giới tiếp tục tranh luận về cuộc khủng hoảng đang tiếp diễn ở Ukraine. Theo đó, Tổng thống Mỹ Obama cho hay, chính quyền Washington đang xem xét các biện pháp trừng phạt kinh tế và ngoại giao nhằm cô lập Nga.
 Cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko.

Trong cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình Christiane Amanpour trên kênh CNN, bà Tymoshenko, người vừa được thả tự do hồi cuối tuần trước tuyên bố, nếu Nga “cướp” Crimea khỏi tay Ukraine, cuộc sống sẽ thay đổi “một cách sâu sắc ở khắp mọi nơi trên thế giới. Chúng tôi (Ukraine) không có khả năng làm việc này. Một khi các công cụ ngoại giao, các cuộc đàm phán hay vận dụng các mối quan hệ cá nhân với ông Putin đều không phát huy tác dụng, thế giới buộc phải áp dụng những biện pháp mạnh mẽ nhất để ngăn chặn điều tồi tệ nhất xảy ra”.
Để làm rõ hơn ý của nhà cựu lãnh đạo 65 tuổi này, MC Amanpour đã hỏi lại bà. “Bà đang kêu gọi các nước phương Tây như Mỹ, Anh sử dụng vũ lực để chống lại Nga. Đó có phải là điều bà muốn nói hay không?”
 Thủ tướng tạm quyền Ukraine Olexander Turchynov và Ngoại trưởng Anh William Hague trong cuộc gặp ở Kiev hôm 3/3.
Đáp lại câu hỏi này, bà Tymoshenko giải thích: “Tôi khẩn thiết kêu gọi thế giới, đặc biệt là các nhà lãnh đạo, sử dụng tất các khả năng để tránh việc Ukraine mất Crimea”.
Trước đó, Phát ngôn viên Bộ Quốc phóng Ukraine ông Maksim Prauta công bố, các lực lượng quân đội Nga đang kiểm soát các khu vực chiến lược ở Crimea. Ngoài ra, họ còn đưa ra hạn chót là trước 5h sáng (tức 03:00 GMT hoặc 10h sáng giờ Việt Nam) ngày 4/3 dành cho những binh lính Ukraine đóng ở Crimea.
Thanh Nga (theo DL)

Bình luận(0)